รีเซต

จัด”เฟส 6” รับต่างชาติ-สปา ศบค.ห่วงผับบาร์เสิร์ฟถี่ ชี้เป็นต้นเหตุระบาดรอบ2 ในหลายปท.

จัด”เฟส 6” รับต่างชาติ-สปา ศบค.ห่วงผับบาร์เสิร์ฟถี่ ชี้เป็นต้นเหตุระบาดรอบ2 ในหลายปท.
มติชน
4 กรกฎาคม 2563 ( 08:09 )
301
จัด”เฟส 6” รับต่างชาติ-สปา ศบค.ห่วงผับบาร์เสิร์ฟถี่ ชี้เป็นต้นเหตุระบาดรอบ2 ในหลายปท.

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ขณะนี้มี 17 ประเทศ จำนวน 1,700 คน ที่ขอเดินทางเข้ามาในเดือนกรกฎาคมนี้ เช่น เมียนมา เวียดนาม จีน กาตาร์ โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น โดยหลัง 15 วันที่ครบระยะการเฝ้าระวังโรคแล้ว จะมีโปรแกรมเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย เช่น นวด สปา นวดสมุนไพร อยู่โรงแรม หรือ รพ.เพื่อดูแลสุขภาพ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการแพทย์หรือสุขภาพ แต่มีการวางแผนโดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผื่อการระบาดระลอกที่ 2

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีผู้ติดตามหรือญาติของผู้ป่วยเดินทางเข้ามาด้วย จะจัดการอย่างไรและหากจะทำการรักษาแต่อยู่ไม่ครบ 14 วันได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ติดตามเดินทางมาด้วยไม่เกิน 3 คน และต้องลงทะเบียน พร้อมมีใบนัดหมายกับแพทย์ในประเทศไทยให้เรียบร้อย และต้องผ่านใบอนุญาตเข้ามาที่ออกโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่เมื่อเข้ามาแล้วต้องอยู่ในครบ 14 วัน หากจะออกก่อนไม่สามารถทำได้

 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า การตรวจกิจการ/กิจกรรม ตามมาตรการผ่อนคลาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เน้นย้ำอย่างมาก เนื่องจากเปิดกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมาก จากการตรวจพบว่าสถานบริการ/สถานบันเทิง ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดีมาก แต่ยังมีบางแห่งที่ยังเสิร์ฟเหล้าบ่อย เกิดการสัมผัสบ่อยขึ้น และร้อยละ 3 ไม่มีการใช้แอพพ์ไทยชนะ หลังจากนี้ต้องเพิ่มความเข้มในการตรวจมากขึ้น

 

“เกือบทุกประเทศที่มีการระบาดรอบที่ 2 มีผับ บาร์ คาราโอเกะ เป็นต้นตอ เราผ่อนคลายให้ท่าน และหวังว่าท่านจะให้ความร่วมมือ ต่างคนต่างได้ ท่านได้เปิดกิจการ ผู้ต้องการไปสังสรรค์ก็มีโอกาสไป แต่ต้องเที่ยวอย่างปลอดภัย เพื่อไม่ให้มีการปิดกิจการครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ขอให้ระมัดระวังเรื่องการใช้แก้วร่วมกัน บุหรี่ หรือการตักอาหารร่วมกัน เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อ หากท่านทำได้อย่างดี ก็จะเข้าสู่ระยะที่ 6 ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติ”โฆษก ศบค.กล่าว

 

ขณะที่ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณามาตรการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 กล่าวว่า หลังผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 ว่ามีการประเมินทุกวัน การเปิดเทอมได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนต่างๆ เป็นอย่างดี ส่วนสถานบันเทิง นั้น แม้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการจะถูกลงโทษและสั่งปิดทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง