รีเซต

เตือน! ปชช.ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง

เตือน! ปชช.ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2564 ( 12:50 )
40
เตือน! ปชช.ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง

วันนี้( 9 ก.ย.64) หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกส่งผลให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ไหลลงสู่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปริมาณน้ำจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในเกณฑ์ประมาณ 600 – 700 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาทมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

บวกกับอ่างเก็บน้ำขนาดกลางจังหวัดชัยนาท เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง ตำบลกะบกเตี้ย อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท มีระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์สูง ซึ่งแนวโน้มหากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำกักเก็บเต็มความจุอ่าง และมีความจำเป็นต้องมีการระบายน้ำออกจากอ่างเพื่อป้องกันน้ำล้นอ่าง หากมีการระบายน้ำดังกล่าวแล้วอาจส่งผลกระทบด้านพื้นที่เกษตรกรรม และที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่อำเภอเนินขาม และอำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท 

ดังนั้นกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท (กอปภ.จ) จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่รับมือสถานการณ์ โดยเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งที่เกิดจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยาและอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท พร้อมทั้งติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ ปริมาณฝน และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด จากสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และน้ำป่าไหลหลากที่อาจเกิดขึ้น 

ขณะที่การระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้ ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่ง น้ำอยู่ในเกณฑ์สีเขียวเท่ากับว่าสถานการณ์น้ำยังปกติ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง