รีเซต

จี้มาเลย์แจงเหตุผลักดันกลับชาวเมียนมา

จี้มาเลย์แจงเหตุผลักดันกลับชาวเมียนมา
มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:44 )
44
จี้มาเลย์แจงเหตุผลักดันกลับชาวเมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ส.ส.มาเลเซียหลายคนและองค์กรพิทักษ์สิทธิออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียชี้แจงกรณีการส่งชาวเมียนมาราว 1,200 คนกลับประเทศ ทั้งๆ ที่ศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียมีคำสั่งในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ให้ระงับการผลักดันชาวเมียนมากลุ่มดังกล่าวกลับประเทศไว้ก่อน ตามคำร้องของแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล และ องค์กรอะไซลัมแอคเซส เนื่องจากมีความห่วงกังวลเรื่องความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุรัฐประหารขึ้นในประเทศเมียนมา แต่สิ้นคำสั่งศาลเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทางการมาเลเซียกลับทำการส่งชาวเมียนมาจำนวน 1,086 คน ลงเรือ 3 ลำของกองทัพเรือเมียนมากลับประเทศ

 

นางแคทรีนา มาเลียโมฟ ผู้อำนวยการของแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลประจำมาเลเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียจะต้องชี้แจงกับประชาชนว่าเหตุใดถึงเลือกที่จะท้าทายคำสั่งศาลในกรณีนี้

ด้านส.ส.ฝ่ายค้านมาเลเซียอีก 4 คน ตั้งคำถามท้าทายว่าการส่งกลับชาวเมียนมาดังกล่าวของรัฐบาล เป็นการดูหมิ่นศาลหรือไม่ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดของชาวเมียนมาที่ถูกผลักดันกลับประเทศเพิ่มขึ้นด้วย

 

อย่างไรก็ตามนายไครุล ดีไซมี ดาอูด อธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียระบุว่าชาวเมียนมาที่ถูกส่งกลับ ไม่ได้มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาหรือผู้ที่ต้องการขอลี้ภัยรวมอยู่ด้วยแต่อย่างใด

สหภาพยุโรป(อียู)และสหรัฐอเมริกาออกมาแสดงความห่วงกังวลต่อการส่งกลับชาวเมียนมาดังกล่าวของทางการมาเลเซียเช่นกัน พร้อมกับเรียกร้องให้มาเลเซียยุติแผนส่งกลับดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง