รีเซต

'บรัสเซลส์' จัดชุมนุมใหญ่ ประท้วง 'มาตรการคุมโควิด-19'

'บรัสเซลส์' จัดชุมนุมใหญ่ ประท้วง 'มาตรการคุมโควิด-19'
Xinhua
10 มกราคม 2565 ( 14:49 )
55
'บรัสเซลส์' จัดชุมนุมใหญ่ ประท้วง 'มาตรการคุมโควิด-19'

บรัสเซลส์, 10 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (9 ม.ค.) สื่อท้องถิ่นเบลเยียมรายงานว่ามีการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่บนท้องถนนในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อประท้วงข้อจำกัดด้านสาธารณสุขชุดใหม่ที่ใช้เพื่อคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

เอซรา อาร์มากาย ผู้จัดการชุมนุม ระบุว่าการประท้วงรอบใหม่นี้ซึ่งมีชื่อว่า "ทูเกเธอร์ ฟอร์ ลิเบอร์ตี" (Together for Liberty) หรือ "รวมพลังเพื่อเสรีภาพ" เป็นการรวมพล "เพื่อประกาศว่าพวกเราจะไม่ทนต่อ 'โควิด เซฟ ทิกเก็ต' (COVID Safe Ticket) หรือบัตรผ่านด้านโควิด-19"

 

เมื่อวันอาทิตย์ (9 ม.ค.) อเล็กซานเดอร์ เดอ โกร นายกรัฐมนตรีเบลเยียม กล่าวกับวีทีเอ็ม (VTM) สื่อในประเทศ ว่าการประท้วงดังกล่าวไม่ถือเป็นกิจกรรมต้องห้าม "แต่ก็มีพลังเงียบกลุ่มใหญ่ที่กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง"

 

ด้านตำรวจบรัสเซลส์ระบุว่ามีประชาชนราว 5,000 คน เข้าร่วมการชุมนุมที่สถานีรถไฟนอร์ธ สเตชัน และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 30 ราย

 

เมื่อวันเสาร์ (8 ม.ค.) สถาบันสาธารณสุขซีเอนซาโน (Sciensano) หรือกระทรวงสาธารณสุขของเบลเยียม รายงานว่าเบลเยียมตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมมากกว่า 2.23 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 28,459 รายแล้ว นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ โดยจำนวนดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนกำลังระบาดไปทั่วประเทศเบลเยียมที่มีประชากรราว 11.5 ล้านคน

ทั้งนี้ รัฐบาลเบลเยียมได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้บัตรผ่านข้างต้นก่อนเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เกิดเหตุประท้วงใหญ่หลายครั้งในบรัสเซลส์ เพื่อคัดค้านมาตรการของรัฐบาล ซึ่งบางครั้งมีการใช้ความรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง