รีเซต

ตลาดแทบร้าง คนขายติดโควิดเกือบหมด แม่ค้าน้ำตาร่วง วอนช่วย หลายคนมีหนี้สินรายวัน

ตลาดแทบร้าง คนขายติดโควิดเกือบหมด แม่ค้าน้ำตาร่วง วอนช่วย หลายคนมีหนี้สินรายวัน
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:48 )
130
ตลาดแทบร้าง คนขายติดโควิดเกือบหมด แม่ค้าน้ำตาร่วง วอนช่วย หลายคนมีหนี้สินรายวัน

น่านตลาดแทบร้าง พ่อค้า-แม่ค้า ติดโควิดเกือบหมด แม่ค้าน้ำตาร่วง วอนช่วยเหลือ หลายคนหยุดรักษาตัว มีหนี้สินรายวัน

 

วันที่ 4 ก.พ. 65 ที่ตลาดสดตั้งจิตนุสรณ์ และตลาดราชพัสดุ หรือ กาดศรีคำ ซึ่งเป็นตลาดสดใหญ่ในเขตเทศบาลเมืองแทบร้าง หลังพ่อค้าและแม่ค้า จำนวนมากถึง 181 ราย ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ต้องหยุดมาขายเพื่อไปรักษาตัว และกักตัวเพื่อดูอาการ จึงทำให้บรรยากกาศการซื้อขายเงียบเหงา บางโซนแผงขายของปิดเป็นแถวยาว แทบไม่เหลือพ่อค้า แม่ค้าขายของ ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรณีโรคโควิด

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านเร่งเข้าทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อ และเร่งตรวจหาเชื้อพ่อค้าแม่ค้าในตลาด เพื่อค้นหาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเชื่อมโยง ขณะที่แม่ค้า ที่รอดจากการติดเชื้อ ร่ำไห้สงสารเพื่อนแม่ค้าด้วยกันหลายรายมีหนี้สิน กู้รายวัน หยุดไปรักษาตัวก็ขาดรายได้อยากให้เร่งช่วยเหลือ

 

เจ้าของร้านเจ้ส้มหวาน ที่ตลาดกาดศรีคำ ราชพัสดุ กล่าวว่า แทบไม่เหลือพ่อค้า แม่ค้า มาขายของแล้ว เนื่องจากติดเชื้อโควิดจำนวนมาก ส่วนตนนั้นรอดมาได้ น่าจะเพราะใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้นตลอดเวลา และซื้อแอลกอฮอล์ฉีดพ่นที่แผงตลอด ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคมาก ทั้งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการซื้ออุปกรณ์ป้องกันโรค และลูกค้า

 

คนซื้อของก็น้อยลง มีเพียงลูกค้าประจำ ดีที่เจ้าของตลาดช่วยเหลือลดค่าแผง และเลื่อนการเก็บเงินระหว่างสถานการณ์วิกฤต แต่ก็มีเพื่อนแม่ค้า พ่อค้า หลายคน ที่มีหนี้สินกู้แบบรายวัน เมื่อติดโรคต้องหยุดไปรักษาตัว ก็ไม่มีรายได้ จึงอยากให้หน่วยงาน หรือรัฐบาล เร่งช่วยเหลือเยียวยา นอกเหนือจากการป้องกัน และรักษาโรคด้วย

 

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดน่าน พบมีผู้ป่วยเพิ่มในแต่ละวันมากกว่า 100 ราย โดยล่าสุดตัวเลข พบผู้ป่วยรายใหม่ 114 ราย ป่วยสะสม 1,956 ราย ยังรักษาอยู่ 456 รายราย ยังรักษาอยู่ 646 ราย

 

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดน่าน โดยทีมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคโควิด 19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน เร่งทำการสอบสวนโรค พร้อมประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวัง ป้องกันตัวเอง กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลาปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting และ DMHTTA อย่างเคร่งครัด ตรวจ ATK หากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือไปพื้นที่เสี่ยงมาหรือไม่สบายหรือมีอาการสงสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง