รีเซต

น้ำท่วมหนัก! ชาวลำปางจมบาดาล เดือนร้อนกว่า 3,000 หลัง

น้ำท่วมหนัก! ชาวลำปางจมบาดาล เดือนร้อนกว่า 3,000 หลัง
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2566 ( 09:35 )
112
น้ำท่วมหนัก! ชาวลำปางจมบาดาล เดือนร้อนกว่า 3,000 หลัง

เดือดร้อนกว่า 3,000 หลัง! ลำปางประสบภัย น้ำป่าหลาก น้ำท่วมฉับพลัน 144 หมู่บ้าน 8 อำเภอ หนักสุดในพื้นที่ อ.เกาะคา , อ.เถิน และ อ.แม่พริก


สภาพพื้นที่หมู่บ้านทุ่ง และอีกหลายหมู่บ้านของ ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันมาแล้ว 2 วัน ส่งผลกระทบ และสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนอย่างมาก เนื่องจากน้ำได้ไหลท่วมเป็นระยะเวลานาน และท่วมสูง 1 – 2 เมตร โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ประชาชนก็ต้องอยู่ท่ามกลางความมืด เนื่องจากมีการตัดไฟป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น


ภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นนี้ มาจากฝนที่ตกหนักลงมากว่า 130 มิลลิเมตร โดยเฉพาะตามแนวเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ทำให้น้ำป่าหลากทะลักลงมาตามลำห้วยสาขา และไหลบ่าทะลักลงสู่ลำน้ำสมัย ก่อนที่จะเอ่อท่วมหลายหมู่บ้าน มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งจากฝนที่ตกน้อยลง จึงทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสมัยลดลงตาม โดยคาดว่า หากไม่เกิดฝนตกหนักลงมาอีกระดับน้ำจะค่อยๆลดระดับลง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

 

ซึ่งในพื้นที่ มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สบปราบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสมาคมกู้ภัยลำปาง และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง ได้ใช้ทั้งเรือท้องแบน และรถบรรทุกทหารคันใหญ่ ออกลุยน้ำเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย ทั้งการนำอาหาร และน้ำดื่มเข้าไปแจกจ่าย รวมถึงการเข้าไปรับผู้ป่วย ผู้สูงอายุ เด็กทารก และผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่างๆ ออกมาภายนอก


ด้าน จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้สรุปสถานการณ์ภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 – 30 กันยายน 2566 มีบ้านเรือน จำนวนกว่า 3,600 หลังคาเรือน กระจายใน 144 หมู่บ้าน 35 ตำบล 8 อำเภอของ จ.ลำปาง ประกอบด้วย อ.เถิน 48 หมู่บ้าน , อ.แม่พริก 12 หมู่บ้าน , อ.เกาะคา 29 หมู่บ้าน , อ.สบปราบ 20 หมู่บ้าน , อ.เสริมงาม 17 หมู่บ้าน , อ.ห้างฉัตร 13 หมู่บ้าน , อ.แม่ทะ 2 หมู่บ้าน และ อ.เมืองลำปาง 3 หมู่บ้าน

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

 

พื้นที่ประสบภัยบางแห่ง หลังฝนตกลดลง บางพื้นที่น้ำที่ท่วมก็แห้งลง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ขณะนี้ก็ยังมีหลายหมู่บ้านใน หลายอำเภอ ที่ยังประสบภัย โดยหนักสุดในพื้นที่ อ.เกาะคา , อ.เถิน และ อ.แม่พริก ที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำวัง ที่มีมวลน้ำ ทั้งจากฝนตกหนักและน้ำป่าที่หลากลงมา ทำให้เป็นมวลน้ำก้อนใหญ่มาก จึงเอ่อล้นตลิ่งล้นท่วม 2 ฝั่งแม่น้ำวัง กระทบบ้านเรือนประชาชนในที่ลุ่มริมแม่น้ำวังนับพันหลังคาเรือน

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง