รีเซต

รองโฆษกรัฐบาล ยัน ยังไม่พบ “โควิดโอไมครอน” ในพื้นที่จชต. รอ ศบค.เคาะ เปิดด่านไทย-มาเลย์

รองโฆษกรัฐบาล ยัน ยังไม่พบ “โควิดโอไมครอน” ในพื้นที่จชต. รอ ศบค.เคาะ เปิดด่านไทย-มาเลย์
ข่าวสด
5 ธันวาคม 2564 ( 10:47 )
55
รองโฆษกรัฐบาล ยัน ยังไม่พบ “โควิดโอไมครอน” ในพื้นที่จชต. รอ ศบค.เคาะ เปิดด่านไทย-มาเลย์

 

รองโฆษกรัฐบาล ยัน ยังไม่พบ “โควิดโอไมครอน” ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เผยรอ ศบค.เคาะ เปิดด่านไทย-มาเลเซีย คาดหารือ 13 ธ.ค.นี้

 

วันที่ 5 ธ.ค.64 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประเทศมาเลเซีย พบนักศึกษาที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ทางการมาเลเซียแจ้งว่า ยังไม่มีเหตุที่น่ากังวล เนื่องจากบุคคลดังกล่าวได้รับการกักตัวทันทีที่เดินทางถึงมาเลเซีย และได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และทำการตรวจหาเชื้อกับบุคคลที่มีความเสี่ยงแล้ว

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 (สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) รายงานว่า ขณะนี้ยังไม่พบสายพันธุ์โอไมครอน ขอให้ประชาชนอย่าตระหนก และกระทรวงสาธารณสุข มีระบบการตรวจหาเชื้อและส่งไปถอดรหัสพันธุกรรมหาสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา

 

โดยจะดำเนินการสุ่มตรวจใน 4 กรณี คือ 1.หากพบการลักลอบเข้ามาแล้วติดเชื้อ 2.สุ่มจากการติดเชื้อในคลัสเตอร์ชุมชน 3.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และ 4.ตรวจหาสายพันธุ์จากผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิต โดยที่ผ่านมาได้มีการส่งตรวจหาสายพันธุ์ประมาณ 1,000 ตัวอย่างต่อเดือน

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องของส.ส.จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เปิดด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ในเบื้องต้นศบค.ส่วนหน้าขอรับข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณา และในที่ประชุมศบค.ครั้งที่ผ่านมา ได้เห็นชอบหลักการในเบื้องต้นแล้ว

 

โดยให้ศบค.ส่วนหน้า พิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ศบค.ส่วนหน้า ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะหารือกันในสัปดาห์หน้านี้ เพื่อเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในการประชุมครั้งหน้า คาดว่าจะมีขึ้นใน 13 ธ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง