รีเซต

อุทยานฯแก่งกระจานอวดภาพ "แมวดาว" หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารัก

อุทยานฯแก่งกระจานอวดภาพ "แมวดาว" หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารัก
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2563 ( 13:05 )
182
อุทยานฯแก่งกระจานอวดภาพ "แมวดาว" หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารัก

วันนี้ (11 ส.ค.63) เพจ "อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน - Kaeng Krachan National Park" ได้โพสต์ภาพแมวดาว พร้อมข้อความว่า "หลายคนอาจเคยเห็นหรือเคยรู้จัก แมวดาว (Leopard cat) แมวป่าขนาดเล็กประมาณแมวบ้าน หน้าตาน่ารัก ทว่ากลับมีสัญชาตญาณของนักล่าเต็มตัว (อย่าปล่อยให้ความน่ารักหลอกคุณนะ)

แมวดาวเป็นนักล่าขนาดเล็กที่มีความคล่องแคล่วว่องไว ปรับตัวเก่ง ชอบออกล่าแบบบินเดี่ยว อาหารได้แก่พวกหนู สัตว์ฟันแทะ กบ เขียด นก หรือแม้แต่แมลง หาอาหารในเวลากลางคืน นอกจากจะปีนต้นไม้เก่งแล้ว แมวดาวยังว่ายน้ำเก่งอีกด้วย เราสามารถพบแมวดาวได้ในป่าหลากหลายประเภท ในเกือบทุกภาคของประเทศไทย และก็ อ้อ แมวดาวไม่มีนิสัยเล่นกับเหยื่อเหมือนแมวบ้านนะ มันจะจัดการเหยื่อแล้วกินทันที

สำหรับภัยคุกคามสำคัญที่สุดของแมวดาวก็คือ...มนุษย์นั่นเอง (ปรบมือให้กับสปีชีส์ของตัวเองด้วยความสลดใจ) ในอดีตมนุษย์ล่าแมวดาวเพื่อเอาหนังของมัน ในปัจจุบันมีการลักลอบจับจากป่าเพื่อนำมาผสมพันธุ์กับแมวบ้านทำให้เกิดแมวสายพันธุ์ใหม่ เช่น แมวเบงกอล ซึ่งอาจจะทำให้แมวดาวสายพันธุ์แท้สูญพันธุ์ในที่สุด นอกจากนั้นด้วยหน้าตาที่น่ารักของมัน มันยังมักถูกลักลอบจับเพื่อนำมาเลี้ยง...ด้วยความเมตตา ?

แมวดาวเป็นสัตว์ป่า เป็นสิ่งประดับป่าที่สวยงามและทรงคุณค่า เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีหน้าที่ในการควบคุมประชากรสัตว์ป่าอื่น ๆ ไม่ให้มีมากจนเกินไปเพราะฉะนั้นแล้วเราจึงควรปล่อยให้นักล่าตัวน้อยดำรงชีพอยู่ในพื้นที่ของเขา เพื่อทำหน้าที่ของเขาดีกว่ามาดำรงชีวิตกับเรา เพื่อทำให้เรามีความสุขจอมปลอม ความสุขบนความทุกข์ของสัตว์ป่าที่ไม่เคยพูดอะไรได้เลย

อย่างที่เคยบอกว่า ยังไงป่าก็เลี้ยงสัตว์ป่าได้ดีกว่ามนุษย์"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง