รีเซต

‘รุ่งเรืองตลอดไป’ รุกตลาดหนังสือออนไลน์ หลังซื้อขายใน ‘ตลท.’ วันแรก ราคาเหนือจอง 89.29%

‘รุ่งเรืองตลอดไป’ รุกตลาดหนังสือออนไลน์ หลังซื้อขายใน ‘ตลท.’ วันแรก ราคาเหนือจอง 89.29%
มติชน
25 ตุลาคม 2564 ( 14:27 )
62
‘รุ่งเรืองตลอดไป’ รุกตลาดหนังสือออนไลน์ หลังซื้อขายใน ‘ตลท.’ วันแรก ราคาเหนือจอง 89.29%

ข่าววันนี้ นายจรัญพัฒณ์ บุญยัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ GLORY เปิดเผยว่า หลังจากเปิดซื้อขายวันแรก (25 ตุลาคม ) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งเปิดทำการซื้อขายที่ระดับ 5.30 บาท เพิ่มขึ้น 89.29 % จากราคาหุ้นไอพีโอที่ 2.80 บาท สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตในอนาคตที่ดีของบริษัทฯ ซึ่งดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์มและเป็นสื่อกลางการจัดจำหน่ายวรรณกรรมแปลลิขสิทธิ์ต่างประเทศ การ์ตูน และหนังสือออนไลน์ ผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม “Kawebook” เพื่อรองรับการขยายตัวในตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยบริษัทฯ วางแผนการเติบโตในปี 2564 จะต้องทำได้ไม่น้อยกว่าช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 ที่โตขึ้นประมาณ 19% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 ส่วนปี 2565 เมื่อบริษัทฯ เพิ่มลิขสิทธิ์หนังสือจากต่างชาติเข้ามาอีกกว่า 70% และการเพิ่มแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การอ่านของกลุ่มผู้หญิงมากขึ้น คาดว่าจะดันรายได้เติบโตอย่างน้อย 20-30%

 

ทั้งนี้ ผลงานการดำเนินงานอัตราการเติบโตทางธุรกิจ ในช่วงปี 2561-2563 เทียบเป็นจำนวน 42.52 ล้านบาท 73.43 ล้านบาท และ 78.24 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 35.81% ในขณะที่รายได้จากการจำหน่ายและบริการช่วง 6 เดือนแรกปี 2564 อยู่ที่ 45.43 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 19.40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยิ่งเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นในการเข้ามาลงทุนในหุ้น GLORY เพิ่มมากขึ้น

 

“แนวโน้มตลาดหนังสือออนไลน์ มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 14% ต่อปี ซึ่งบริษัทฯ คาดว่า จากการที่คนส่วนใหญ่เริ่มมีความคุ้นชินกับการใช้งานอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือมาก เชื่อว่าตลาดหนังสือออนไลน์จะมีโอกาสเติบโตขึ้นอีก โดยบริษัทฯ มีวิสัยทัศน์ในการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมงานเขียนไทย ผ่านการสนับสนุนทั้งนักเขียน นักแปล สำนักพิมพ์ และค่ายการ์ตูนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ ผู้อ่านสามารถเข้าถึงหนังสือได้ง่ายและมากขึ้น เชื่อมโยงกันทั่วโลก อาทิ ในปี 2565 จะผลักดันให้งานเขียนไทยไปต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักเขียนต่างๆ ที่สามารถมีช่องทางส่งออกไปสู่ตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น” นายจรัญพัฒณ์ กล่าว

 

นายจรัญพัฒณ์ กล่าวว่า ภายหลังการระดมทุน บริษัทฯ เตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปซื้อลิขสิทธิ์วรรณกรรม นิยายและการ์ตูนจากต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความหลากหลายของวรรณกรรมให้ตอบสนองความต้องการของฐานลูกค้าให้ได้ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย พัฒนาแพลตฟอร์ม เพื่อขยายการเติบโตของฐานลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง รวมไปถึงพัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับการใช้งานภาษาต่างประเทศ เพื่อขยายธุรกิจไปสู่ตลาดต่างประเทศ ทั้งยังมุ่งต่อยอดขยายธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ รวมไปถึงแตกไลน์ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการลงทุนและรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

 

นางจารีรัตน์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าในยุคดิจิทัลนี้ การเข้าถึงดิจิทัลแพลตฟอร์มกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้เข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งวันนี้ บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของบุคลากรของกลุ่มบริษัทในการพัฒนาและให้บริการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์ม บริษัทฯ สามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยความสำเร็จดังกล่าว เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมแพลตฟอร์ม อ่าน – เขียนวรรณกรรมออนไลน์ โดยบริษัทฯ ถือเป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ที่เข้าระดมทุนไอพีโอเป็นรายแรกของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง