รีเซต

พรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดตัว พรรคร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้

พรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดตัว พรรคร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2566 ( 18:27 )
100
พรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดตัว พรรคร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้

นายแพทย์ชลน่าน  ยังกล่าวถึงกรณีที่ประชาชนออกมาชุมนุมกดดันพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลโดยที่ไม่มีพรรคก้าวไกล ว่า การมีรัฐบาลคือสิ่งจำเป็นจึง ต้องมีชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงข้อจำกัด  ซึ่งการแสดงออกทางการเมืองในยุคนี้มีความหลากหลายอยู่แล้วเราในฐานะที่เป็นตัวแทนของเขาเราต้องพร้อม ถ้าผู้ชุมนุม มีความปรารถนาต่อบ้านเมือง ตนเชื่อว่ารับมือได้  พร้อมระบุ ขณะนี้ยังไม่ได้วางแนวทาง จับมือพรรคร่วมตั้งรัฐบาลใหม่  แต่คาดหลังประชุมสส.พรุ่งนี้   จะมีแถลงข่าว ที่ชัดเจนอีกครั้ง



ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงขอโทษประชาชนทุกคน ที่พรรคไม่สามารถผลักดันจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ  ซึ่งพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งว่า พรรคเพื่อไทย ขอถอนตัวออกจาก MOU ทั้งสอง ฉบับ คือเอ็มโอยู ที่ทำร่วมกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และ ในตอนที่เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนี้พรรคก้าวไกลไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน จะทำหน้าที่ ส.ส.อย่างดีที่สุด ตามที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน พร้อมผลักดันคุณภาพชีวิตที่ดี ของประชาชน ผลักดันนโยบายเศรษฐกิจ เปิดโอกาสให้มีความเสมอภาคเท่าเที่ยม 


ด้านท่าทีของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมสส.พรรค ระบุ หลังทราบข่าวว่าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมในพรรคจัดตั้งรัฐบาล ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการติดต่อมา ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 4 สิงหาคม ก็เป็นไปตามวาระที่กำหนดไว้ ส่วนการร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันตามแถลงการณ์ที่ได้แถลงไว้คือไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่แก้ไขม.112 และเป็นไปตามที่มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำไม่มีดีลลับ ยืนยัน ถ้าให้พรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะรับเงื่อนไขของเราได้หรือไม่ แต่ขณะนี้ การจัดตั้งรัฐบาลเป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง