รีเซต

สหรัฐฯ ยังเผชิญ คลื่นความร้อนรุนแรงปกคลุมหลายพื้นที่

สหรัฐฯ ยังเผชิญ คลื่นความร้อนรุนแรงปกคลุมหลายพื้นที่
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2566 ( 17:26 )
83
สหรัฐฯ ยังเผชิญ คลื่นความร้อนรุนแรงปกคลุมหลายพื้นที่

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า สภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในแถบมิดเวสต์ จะลุกลามเข้าสู่ตะวันออก ไล่ไปจนถึงใต้สุดของฟลอริดาภายในวันพุธนี้ อุณหภูมิจะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในหลายเมืองใหญ่ช่วงสุดสัปดาห์ ชาวอเมริกัน 56 ล้านคน อยู่ภายใต้คำเตือนสภาพอากาศร้อนรุนแรงในวันจันทร์ (24 กรกฎาคม) 


เดือนกรกฎาคมคาดว่าจะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดของโลก ตั้งแต่เริ่มมีการจดบันทึกสถิติ ซึ่งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา อุณหภูมิอยู่เหนือ 43 องศาเซลเซียสเป็นวันที่ 24 แซงสถิติเดิม 18 วันในปี 1974


มีผู้เสียชีวิตเกี่ยวกับสภาพอากาศร้อน อย่างน้อย 18 คนในเมืองมาริโคปา เคาน์ตี รัฐแอริโซนา ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างตรวจสอบการเสียชีวิตอีก 69 คน  

 

ขณะเดียวกัน ในเมืองเอลปาโซ เมืองพรมแดนของรัฐเทกซัส ประชาชนเผชิญกับอุณหภูมิสูงว่า 38 องศาเซลเซียสเป็นวันที่ 38 ติดต่อกันแล้ว 


สำนักงานอุทยานแห่งชาติ รายงานด้วยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คนในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ท่ามกลางอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยชื่อ หรือความเป็นไปได้ของสาเหตุการเสียชีวิต 


รายงานของพยากรณ์อากาศ BBC ระบุว่า คลื่นความร้อนมีสาเหตุมาจากปรากฏการณ์ “โดมความร้อน” หรือ “heat dome” หรือพื้นที่ขนาดใหญ่ของความกดอากาศสูงในชั้นบรรยากาศ 


โดยในสภาวะอากาศที่แห้งแล้งในฤดูร้อน มวลของอากาศร้อนส่วนมากก่อตัวขึ้น ทั้งจากการดูดซับและคายความร้อนของพื้นผิวดินในเวลากลางวันในฤดูร้อนตามปกติ และมวลอากาศร้อนจากมหาสมุทร ตามภาวะปกติอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้น 


แต่ในกรณีนี้ความกดอากาศสูง กดดันให้มวลอากาศร้อนที่พยายามลอยตัว กลับลงสู่พื้นด้านล่าง ทำให้อุณหภูมิร้อนขึ้นและหนาแน่นขึ้นอีก ความกดอากาศสูงทำหน้าที่เป็นเสมือนโดม หรือฝาครอบ ทำให้ทุกสิ่งที่อยู่ด้านล่างร้อนขึ้นเรื่อย ๆ


ศูนย์พยากรณ์อากาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS แถลงว่า คลื่นความร้อนล่าสุด จะยังดำเนินต่อไปอีก 2 สัปดาห์ 


ด้านผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า คลื่นความร้อนกลายเป็นปัญหาที่เกิดถี่ขึ้น รุนแรงขึ้นและยาวนานขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อนที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ 


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง