รีเซต

เครื่องบีบอัดพลาสติกเป็นก้อน ลดขยะเหลือใช้ด้วยปลายนิ้ว

เครื่องบีบอัดพลาสติกเป็นก้อน ลดขยะเหลือใช้ด้วยปลายนิ้ว
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2565 ( 15:57 )
201
เครื่องบีบอัดพลาสติกเป็นก้อน ลดขยะเหลือใช้ด้วยปลายนิ้ว

บริษัทเคลียร์ ดรอป (Clear Drop) สตาร์ตอัปหัวใสในฟลอริดา ได้คิดค้นเครื่องบีบอัดพลาสติกสุดเจ๋ง ที่มีหน้าตาไม่ต่างจากถังขยะทั่วไปออกมา โดยหลักการทำงานของเครื่องที่มีชื่อเรียกว่า เอสพีซี  (Soft Plastic Compactor - SPC) คือ จะทำหน้าที่จัดการกับถุงพลาสติกที่จะไม่ถูกใช้ซ้ำแล้ว รวมถึงพลาสติกห่อหุ้มอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเมื่อตัวเครื่องถูกเติมพลาสติกจนเต็ม มันก็จะเริ่มบีบอัดถุงพลาสติกให้เป็นก้อนทรงสี่เหลี่ยม คล้ายก้อนอิฐ และใช้ความร้อนพอประมาณละลายชั้นพลาสติกบาง ๆ รอบนอก เพื่อหุ้มพลาสติกทั้งหมดไว้ ในขณะที่ด้านบนสุดจะเว้นไว้ ไม่ถูกละลาย เพื่อให้สามารถใช้เป็นหูหิ้วได้




ทั้งนี้ เคลียร์ดรอปยังได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้เครื่องเอสพีซี ปล่อยมลพิษจากการหลอมพลาสติก ให้ไม่เกินระดับที่กฎหมายกำหนด ยืนยันว่ามีความปลอดภัยในการใช้งาน และได้จดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อย ส่วนก้อนพลาสติกที่เหลือ เคลียร์ดรอปเผยว่า จะมีการประสานงานกับโรงงานรีไซเคิล เพื่อเตรียมรับก้อนพลาสติกเหล่านี้ไปจัดการโดยไม่เป็นภาระของเจ้าหน้าที่เทศบาลอีกด้วย


สำหรับใครที่สนใจเป็นเจ้าของ บริษัทตั้งเป้าจะเปิดให้สั่งจองเครื่องเอสพีซีล่วงหน้าในราคา 295 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 10,241 บาท พร้อมจัดส่งถึงมือลูกค้าในเดือนกรกฎาคมปี 2023


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Clear Drop


ข่าวที่เกี่ยวข้อง