รีเซต

อบต.อุทัยสวรรค์ ทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลถึงผู้เสียชีวิต แม่น้องปลายฝนร่ำไห้ นำเค้กวันเกิดมาเรียกลูกให้เป่า

อบต.อุทัยสวรรค์ ทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลถึงผู้เสียชีวิต แม่น้องปลายฝนร่ำไห้ นำเค้กวันเกิดมาเรียกลูกให้เป่า
มติชน
26 ตุลาคม 2565 ( 12:36 )
33
อบต.อุทัยสวรรค์ ทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลถึงผู้เสียชีวิต แม่น้องปลายฝนร่ำไห้ นำเค้กวันเกิดมาเรียกลูกให้เป่า

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหอประชุมศูนย์ประสานงานญาติผู้เสียชีวิต อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน 11 รูป โดยมี พ่อแม่ผู้ปกครอง ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และชาวบ้านมาร่วมทำบุญตักบาตรกันประมาณ 300 กว่าคน นอกจากนั้นยังมีหัวหน้าส่วนราชการ ท้องถิ่นจังหวัดหนองบัวลำภู พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดหนองบัวลำภูและจังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ มาร่วมในการทำบุญในครั้งนี้

 

ซึ่งมีนายวุฒิพงษ์ ใจยศ นายอำเภอนากลาง จ.หนองบัวลำภู เป็นประธานในการทำบุญตักบาตรในช่วงเช้านี้ ซึ่งมีพระสงฆ์ได้ ทำการสวดเจริญพระพุทธมนต์ และอุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่เสียชีวิต พ่อแม่ญาติพี่น้องได้ร่วมกันถวายจตุปัจจัยแด่พระสงฆ์ โดยได้โยงด้ายสายสิญจน์ธิ์ จากพิธีที่หอประชุม ไปยังอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานที่เกิดเหตุ จากเหตุการณ์ที่ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ตร.คลั่งใช้อาวุธมีดและปืนทำร้ายครูพี่้เลี้ยง และเด็กภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ตลอดจนชาวบ้านและภรรยาตัวเองพร้อมลูกเลี้ยงก่อนปลิดชีพตนเองที่บ้านพัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 37 คน รวมทั้งตัวผู้ก่อเหตุ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา สร้างความสะเทือนใจต่อพ่อแม่ผู้ปกครอง ญาติพี่น้องและคนไทยทั้งประเทศ

 

หลังเสร็จสิ้นพิธี พ่อแม่ ผู้ปกครอง ญาติพี่น้อง ปู่ย่า ตา ยาย ได้เข้ามาภายในบริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ สถานที่เกิดเหตุพร้อมทั้งได้จุดธูปเทียนบอกกล่าวกับหลาน และผู้เสียชีวิตให้ได้รับรู้ ถึงการได้มาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ บางคนก็มาเรียกหาลูกหลานบอกให้กลับบ้านด้วย บางคนก็บอกว่าให้พากันไปอยู่บนสรวงสวรรค์ ไม่ต้องมาอยู่ตรงนี้แล้ว หลายคนไม่อาจจะกลั้นน้ำตาไว้ได้ ที่มาเห็นบริเวณที่เกิดเหตุ บางคนบอกว่า ในทุกเช้าและเย็นเคยมารับ เมื่อมาเห็นสถานที่แห่งนี้ก็อดทำใจลำบาก บางคนก็บอกว่า ยังดีที่เขามีเพื่อน ยังคงมีครูคงจะคอยดูแลให้ไปอยู่บนสวรรค์ ซึ่งสภาพจิตใจของพ่อแม่ผู้ปกครอง หลายคนปรับทำใจได้ครึ่งหนึ่ง แต่บางคนก็เริ่มทำใจปรับสภาพจิตใจได้ดีขึ้น ขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือเยียวยาทางด้านจิตใจที่ผ่านมา

 

ส่วนแม่ของ น้องปลายฝน ที่มีวันเกิดตรงกับวันที่ 26 ตุลาคม ปีนี้ ได้นำเค้กวันเกิดที่มีรูปลูกสาวรอบๆ เค้ก มาจุดเทียนพร้อมกับภาพถ่ายของลูกสาวมาวางที่ ด้านหน้าของศูนย์เด็กเล็ก แล้วเรียกให้ลูกมาเป่าเค้ก ด้วยน้ำตาที่สุดจะอดกลั้นไว้ได้ แม่ของน้องปลายฝน หรือที่แม่ชอบจะเรียกน้องว่า น้องปลาย บอกว่า น้องเคยอยากจะให้ถึงวันเกิด อยากจะเป่าเค้กก่อนนั้นทุกปีก็ได้จัดให้น้องมาทุกครั้ง น้องชอบสีฟ้า จึงทำเค้กสีฟ้ามาให้ น้องเป็นคนที่กำลังช่างพูดเรียนเก่ง ท่องสีเป็นภาษาอังกฤษ ได้ ท่องอักษรภาษาไทย ภาษาอังกฤษได้ อารมณ์ดี ช่างพูด แม้เวลาอยู่กับน้อง น้องชายอายุ 10 เดือน ร้องไห้ ก็ปลอบน้องให้หยุดร้อง วันนี้เป็นวันเกิดพอดี น้องเคยอยากได้เค้ก เลยทำเค้กมาให้น้องปลายฝน พร้อมทั้งยังได้เปิดคลิปของน้องปลายฝน ที่เล่นกับน้องให้ดู ซึ่งเป็นภาพที่เก็บไว้ในโทรศัพท์ไว้ดูในเวลาที่คิดถึง แต่เมื่อดูทีไรก็อดร้องไห้ไม่ได้

 

ส่วนทางด้าน นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ กล่าวว่า การทำบุญวันนี้เป็นการทำบุญภายในก่อน ไม่ได้เชิญหน่วยงานข้างนอก คงจะมีการทำบุญใหญ่อีกครั้งหนึ่งและในใจอยากจะให้วันที่ 6 ตุลาคม ของทุกปีในวันเกิดเหตุเป็นวันที่จะได้มาร่วมกันทำบุญ ซึ่งในวันนี้ ขอแจ้งข่าวดีให้กับพ่อแม่ญาติพี่น้อง ที่มาร่วมทำบุญได้ทราบว่า ตอนนี้ ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ ได้รับแจ้งจากภาคเอกชนว่า จะมาจัดซื้อที่ดินที่อยู่ติดกับบ้านพักครู ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหลังเก่า เป็นสถานที่ก่อสร้าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่ พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ พร้อมอาคารเรียน ซึ่งคาดว่าคงจะเร็วกว่าการรองบประมาณจากทางท้องถิ่น โดย นายชัยพร ขันทะชา ปลัดเทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง ในอดีตเคยเป็นปลัด อบต.อุทัยสวรรค์ ได้มีการประสานงานกับภาคเอกชน เข้ามาจัดซื้อที่ดินและสร้างอาคารเรียนให้กับนักเรียนอนุบาล ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในเร็วๆ นี้ ส่วนอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหลังเก่า ก็ยังคงไว้ก่อน ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต้องรอให้ได้มีการประชุมพูดคุยกันก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง