รีเซต

เริ่มแล้ว! พิธีลอยกระทงในถ้ำวารีริน หนึ่งเดียวที่กระบี่

เริ่มแล้ว! พิธีลอยกระทงในถ้ำวารีริน หนึ่งเดียวที่กระบี่
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2563 ( 17:00 )
482
เริ่มแล้ว! พิธีลอยกระทงในถ้ำวารีริน หนึ่งเดียวที่กระบี่

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 31 ต.ค.63 ที่ถ้ำวารีริน  ม.2 บ้านบางเหลียว  ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา  จ.กระบี่   นายสนอง  สิงห์บำรุง นายกอบต.คีรีวง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน เทศลอยกระทงถ้ำวารีริน สืบสานประเพณี วิถีชุมชน โดยอำเภอปลายพระยา  ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลคีรีวงและชุมชนบ้านบางเหลียว  ร่วมกันจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 มีประชาชน และนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมจำนวนมาก   ต่างนำกระทงไปลอยภายในธารน้ำที่ลอดผ่านภายในถ้ำวารีริน ระยะทางกว่า  200 เมตร  ซึ่งมีการประดับประดาด้วยแสงสีที่สวยงามตระกานตา  


โดยในปีนี้ ทางอบต.คีรีวง ได้ ทำการ สร้างจุดลอยกระทงเพิ่มอีกจุดบริเวณด้านหลังถ้ำ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ร่วมลอยกระทงกันมากขึ้นจาก เดิมเข้ามาได้ครั้งละไม่เกิน 40 คน  แต่ปี นี้สามารถรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้นครั้งละ60-70 คน  สามารถลอยกระทงได้ตั้งแต่เที่ยงวันไปจนถึงเที่ยงคืน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา 

นายสนอง กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงในถ้ำของชาวตำบลคีรีวง เริ่มขึ้น เมื่อ 5 ปีก่อน   ซึ่งทางอบต.คีรีวงได้จัดงานเทศกาลลอยกระทงขึ้น ที่วัดถ้ำวารีริน  โดยประชาชนที่มาร่วมจะนำกระทงมาลอยที่คลองข้างวัด แต่ในปีนั้นเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ไม่สามารถลอยกระทงได้  ชาวบ้านจึงได้พากันไปหลบฝนที่ถ้ำวารีรินซึ่งอยู่ใกล้กับวัดและได้เริ่มลอยกระทงที่ธารน้ำในถ้ำตั้งแต่ปีนั้น เป็นต้นมา นอกจากมีธารน้ำไสไหลเย็นในถ้ำแล้ว ยังมีห้องโถงกว้างขวาง หินงอกหินย้อยที่สวยงาม บรรรยากาศเย็นสบาย และเป็นแหล่งอาศัยของฝูงค้างคาวจำนนมาก ซึ่งเป็นที่มาของกาแฟมูลค้างค้างที่ขึ้นชื่อ


สำหรับพิธีลอยกระทงในถ้ำวารีรินเป็นกิจกรรมที่หาดูยาก และมีแห่งเดียวในจังหวัดกระบี่ และแห่งเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้  ทาง อบต.คดีรีวง จึง ได้จัดติดต่อกันทุกปี  เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่  โดย แต่ละปีจะมีประชาชนและนักท่อเที่ยวมาร่วมพิธี 600-700 คน และ คาดว่าในปีนี้ จะมีประชานและนักท่องเที่ยวมาร่วมพิธีไม่ต่ำกว่า 1 พันคน




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง