รีเซต

ตร.สุราษฎร์ฯ อบรมสร้างเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล ดึงประชาชนมีส่วนร่วม

ตร.สุราษฎร์ฯ อบรมสร้างเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล ดึงประชาชนมีส่วนร่วม
ข่าวสด
1 มิถุนายน 2564 ( 14:46 )
72
ตร.สุราษฎร์ฯ อบรมสร้างเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล ดึงประชาชนมีส่วนร่วม

 

ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี อบรมโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล ประจำปิงบประมาณ 64

 

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 มิ.ย.64 ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี จัดการอบรมข้าราชการตำรวจ (ครู ข) ตามโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล ประจำปิงบประมาณ 64 โดยมีตัวแทนจาก 28 โรงพักในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าร่วมระหว่าง วันที่ 31 พ.ค. - 1 มิ.ย.64

 

 

พล.ต.ต.สาธิต กล่าวว่า ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชญากรรมพื้นฐาน ได้แก่ อาชญากรรมเกี่ยวกับการประทุษร้ายต่อชีวิต ร่างกาย เพศ และการประทุษร้ายต่อทรัพย์ หากแต่ในปัจจุบันหน้าที่ความรับผิดชอบของตำรวจในแต่ละพื้นที่มีภารกิจหลายด้าน ส่งผลให้กำลังของตำรวจไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ควบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันอาชญากรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดทำโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระตับตำบลประจำปีงบประมาณ 64 ขึ้น

 

 

เพื่อเป็นการแสวงหาร่วมมือจากทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ อันจะเป็นการช่วยให้การปฏิบัติงานของสถานีตำรรจในการป้องกันอาชญากรรมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดให้มีการอบรมข้าราชการตำรวจต้นแบบ (ครู ก.) กองบังคับการละ 5 นาย เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และมีความพร้อม ที่จะเป็นวิทยากรในการสร้างเครือข่ายประชาชน และทำหน้าที่อบรมวิทยากร (ครู ข.) สถานีตำรวจละ 5 นาย (รวม 140 นาย) เพื่อให้ (ครู ข.) ดำเนินการจัดฝึกอบรมสร้างเครือข่ายประชาชน อย่างน้อย เครือข่ายๆ ละ 100 คน

 

 

ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงจัดให้มีการอบรมข้าราชการตำรวจเพื่อดำเงินการฝึกอบรมสร้างเครือข่ายประชาชนในพื้นที่ สภ.ละ 100 คน มีขอบข่ายหน้าที่ความรับผิตชอบ โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1. ร่วมกับสถานีตำรวจประชุมวางแผน กำหนดระบบและแนวทางการประสานงาน ระหว่างสมาชิกเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2. เป็นแกนนำให้คำปรึกษา ให้ความรู้ต่างๆ แก่ประชาชนในหมู่บ้านชุมชนของตนเอง 3. เป็นตัวแทนในการประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลข่าวสารผ่านทางช่องทาง สื่อต่างๆ เช่น แอปพลิเคชั่นไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจ่ายข่าว เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทัน

 

 

 

4.จัดทำข้อมูลเบื้องต้นของชุมชน ท้องถิ่นเกี่ยวกับพฤติการณ์ของบุคคลในพื้นที่ 5.เป็นแกนนำในการเชิญชวน และเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาสาธารณประโยชน์ 6.แจ้งข้อมูลเบาะแส ข่าวสารเกี่ยวกับยาเสพติด อาชญากรรม อบายมุข และอุบัติภัย แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 7. การแจ้งข่าวก่อนเกิดเหตุ โดยการสอดส่องดูแลพฤติกรรมของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ มีพฤติกรรมน่าสงสัย 8.การแจ้งข่าวขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ทั้งนี้ที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือจากชุมชนต่างๆ เป็นอย่างดี และเห็นผลเป็นรูปประธรรม ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง