รีเซต

คลัสเตอร์ รง.ถุงมือ ยังหนัก วันเดียวเพิ่ม 279 ราย ผู้ว่าฯตรังลั่นลุยเต็มที่

คลัสเตอร์ รง.ถุงมือ ยังหนัก วันเดียวเพิ่ม 279 ราย ผู้ว่าฯตรังลั่นลุยเต็มที่
ข่าวสด
1 มิถุนายน 2564 ( 21:03 )
71
คลัสเตอร์ รง.ถุงมือ ยังหนัก วันเดียวเพิ่ม 279 ราย ผู้ว่าฯตรังลั่นลุยเต็มที่

 

ผู้ว่าฯตรัง ลั่นลุยเต็มที่ หลังติดโควิดทะยานอันดับ 1 ภาคใต้ คลัสเตอร์ รง.ถุงมือ ยังหนัก วันเดียวพบเพิ่ม 279 ราย

 

 

 

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64 ที่ศูนย์แถลงข่าวบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ศบค.) จ.ตรัง ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง เป็นประธานในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.ตรัง

 

 

 

 

 

พร้อมด้วย นพ.บรรเจิด บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นพ.สสจ.ตรัง นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ตรัง แพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย นายแพทย์ชำนาญการ รพ.ตรัง นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตัง นางพรทิพา อัครสุต อุตสาหกรรม จ.ตรัง และนางจริญญา จิโรจน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สาขาตรัง) เข้าร่วม

 

 

นพ.บรรเจิด นพ.สสจ.ตรัง กล่าวว่า สำหรับวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อจำนวน 164 ราย รวมติดเชื้อระลอกใหม่ทั้งหมด 665 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ โรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ทั้งหมด รวมผู้ติดเชื้อของคลัสเตอร์โรงงานในขณะนี้ทั้งหมด 387 คน

 

 

แบ่งเป็นสัญชาติเมียนมา 84 คน สัญชาติไทย 303 คน จากผลการตรวจหาเชื้อ (SWAP) จากโพรงจมูกและคอ จำนวน 1,186 ราย และยังคงเหลือตัวอย่างผลตรวจอีกจำนวน 439 ราย ซึ่งคาดว่าจะมีผลออกมาทั้งหมดในวันพรุ่งนี้

 

 

 

ทั้งนี้จำนวนการตรวจหาเชื้อทั้งหมดโรงงานจำนวน 1,627 คน เฉลี่ยการพบเชื้อ 1 ต่อ 3 คน ซึ่งเป็นธรรมดาที่ยอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงเช่นนี้เพราะเป็นการระบาดในโรงงานขนาดใหญ่ โดยพนักงานของโรงงานส่วนใหญ่เป็นคน จ.ตรัง และมีการเดินทางกลับบ้าน

 

 

ซึ่งตั้งแต่ต้นได้มีการเรียกตัวกลับมาในโรงงานทั้งหมดแล้ว แต่มีความเป็นห่วงคนในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนฝูง ที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยได้ให้ทำการกักตัวแล้วจำนวน 14 วัน และทางทีมสอบสวนโรคจะดำเนินการตรวจตามกลุ่มผู้สัมผัสต่างๆต่อไป

 

 

ส่วนแรงงานอีกจำนวน 16 คน ได้ลางานเดินทางกลับไปยัง จ.สงขลา สตูล และนครศรีธรรมราช ซึ่งใน 16 รายนี้ได้มีการประสานให้กักตัวไปแล้วเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าต้นตอของเชื้อมาจากที่ใด

 

 

นายแพทย์ตุลกานต์ นพ.รพ.ตรัง กล่าวว่า ยอดผู้ป่วย จ.ตรัง ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ อันดับ 4 ของประเทศไทย ยอดผู้ติดเชื้อของตรังขณะนี้อัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 47.71 ราย เกินกว่า 30 คนต่อวัน ซึ่งตัวเลขที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะมีการตรวจหาเชื้อจำนวนมาก โดยขอให้ประชาชนมั่นใจว่าทางทีมจะสามารถควบคุมโรคไว้ได้อย่างแน่นอน

 

 

นายจักรพงษ์ นายอำเภอกันตัง กล่าวว่า แรงงานส่วนใหญ่กระจายอยู่ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.กันตัง อ.ย่านตาขาว และ อ.เมืองตรัง โดยในขณะนี้ได้ทำประวัติและข้อมูลของแรงงานเพื่อแยกข้อมูลภูมิลำเนา และควบคุมโรคในเชิงพื้นที่

 

 

 

โดยมีการเรียกพนักงานเข้ากลับโรงงานตั้งแต่ต้น ส่วนบุคคลในครอบครัวของแรงงานได้สั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กำชับและดูแลให้ทุกคนกักตัว 14 วัน หากมีอาการจะประสานทีม ศบค.เข้าทำการตรวจหาเชื้อโดยทันที

 

 

นางจริญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ กล่าวว่า ในนามโรงงานต้องขอโทษพี่น้อง จ.ตรัง ที่มีเชื้อระบาดเกิดขึ้นในโรงงาน ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังเกิดเหตุการณ์ก็ได้ปิดโรงงานชั่วคราวทันที

 

 

 

ทางโรงงานได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐเต็มที่ พนักงานจำนวน 1,200 คน ได้กักตัวอยู่ในโรงงาน อีก 300 รายกักตัวอยู่ใน LQ ที่ทางภาครัฐจัดสรรเอาไว้ โดยทางบริษัทจะรับผิดชอบในส่วนของสวัสดิการของพนักงานทุกคน เพื่อให้สถานการณ์ได้คลี่คลายโดยเร็วที่สุด

 

 

นางพรทิพา อุตสาหกรรม จ.ตรัง กล่าวว่า ได้ส่งรายงานไปแจ้งยังโรงงานทั้งหมดในจังหวัดแล้ว เพื่อให้สอดส่องดูแลคนในโรงงานหากพบแรงงานมีอาการป่วย หรือมีอาการที่บ่งชี้ว่าอาจจะติดเชื้อโควิด ให้มีการเร่งกักตัวและตรวจหาเชื้อโดยทันที และไม่ให้โรงงานใดรับคนงานหรือเคลื่อนย้ายคนงานเพิ่มในขณะนี้

 

 

ในเร็วๆนี้จะมีการเรียกประชุมเพื่อหามาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดต่อไป ในส่วนของโรงงานที่ได้รับผลกระทบจะมีการช่วยเหลือในการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี ส่วนแรงงานจะมีการช่วยเหลือตามกฎหมายแรงงาน และสิทธิประกันสังคมทั้งหมด

 

 

ด้าน นายขจรศักดิ์ ผวจ.ตรัง กล่าวว่า ตนขอชี้แจงว่า ตนและหน่วยงานราชการได้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้นั่งในห้องแอร์ ลุยงานสั่งการบูรณาการลงพื้นที่อย่างเต็มที่ ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมใน จ.ตรังมีจำนวน 413 แห่ง

 

 

มีแรงงานกว่า 20,000 ราย ซึ่งถือเป็นความโชคดีว่าทางทีมงานได้มีการควบคุมทำงานและจำกัดวงได้อย่างรวดเร็ว และทันท่วงทีซึ่งถือว่าการติดเชื้อในครั้งนี้เป็นบทเรียนให้เราได้มีการป้องกันอย่างเข้มงวดในโรงงานอื่นๆต่อไป

 

 

ทางจังหวัดได้เตรียม รพ.สนามไว้แล้วถึง 5 แห่ง รองรับผู้ป่วยได้มากถึง 700 เตียง ในส่วนของวัคซีนมีผู้ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อมไปแล้วกว่า 130,000 ราย ในจำนวนประชากรคนตรังประมาณ 640,000 คน ประชากรที่มีอยู่ในระบบสาธารณสุขจำนวน 480,000 คน

 

 

ทางจังหวัดได้เตรียมสถานที่ฉีด และเตรียมบุคลากรไว้เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว รอแค่เพียงทางรัฐบาลจัดสรรวัคซีนมาให้ก็พร้อมที่จะฉีดได้ทันที โดยอัตรากำลังสามารถฉีดได้วันละ 7,860 คน

 

 

ในส่วนของเศรษฐกิจ ร้านค้า ร้านอาหาร ผู้ประกอบการ ฯลฯ ทางจังหวัดได้มีงบประมาณในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งเตรียมโครงการรองรับไว้แล้ว เพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ในขณะนี้ยอมรับว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดขัดในหลายปัจจัย ซึ่งหากมีผู้ประกอบการมีไอเดียหรือมีความคิดที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจก็สามารถมาพูดคุยกันได้

 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเวลา 15.00 น. ได้มีรายงานเพิ่มเติมจาก นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ตรัง ว่าผลการตรวจหาเชื้อคลัสเตอร์โรงงานมีผลเป็นบวกอีกกว่า 115 ราย จากยอดเดิมในวันนี้ 164 ราย ทำให้วันนี้พบผู้ติดเชื้อถึง 279 ราย ซึ่งยอดเพิ่มเติมในส่วนนี้จะรายงานและปรากฏในข้อมูลของ ศบค.ส่วนกลางในวันถัดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง