รีเซต

‘โรงเรียนมีแต่ครูผู้หญิง’ เสียงสะท้อนการอยู่เวรลำพัง ในวันที่ไม่มีภารโรง

‘โรงเรียนมีแต่ครูผู้หญิง’ เสียงสะท้อนการอยู่เวรลำพัง ในวันที่ไม่มีภารโรง
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2567 ( 10:15 )
21
‘โรงเรียนมีแต่ครูผู้หญิง’ เสียงสะท้อนการอยู่เวรลำพัง ในวันที่ไม่มีภารโรง

จากกรณีที่มีครูสาวถูกชายบุกเข้าไปทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บหนัก ขณะที่เข้าเวรประจำการอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงราย ในช่วงวันหยุดราชการ คือวันที่ 20 มกราคม  ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ครูผู้หญิงในแต่ละโรงเรียนเริ่มกังวลถึงความปลอดภัยทั้งในชีวิต และทรัพย์สินของตัวเองและของราชการ หวั่นเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำรอยขึ้นอีกในสถานศึกษาพื้นที่อื่น ๆ เพราะปัจจุบัน แต่ละโรงเรียนนั้นไม่มีนักการภารโรงอยู่ประจำการ เนื่องจากทุกโรงเรียนถูกปลดตำแหน่งดังกล่าวลง


ที่โรงเรียนบ้านห้วยไผ่ขุย โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ในเขตพื้นที่ ตำบลหนองนางนวล อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นในโรงเรียนแห่งในจังหวัดอุทัยธานีที่มีครูเป็นผู้หญิงล้วน และต้องเดินทางมาเข้าเวรประจำการเฝ้าที่โรงเรียนด้วยเช่นกัน 


ทาง นางปัทมนันท์ อิสริยภานันท์ ครูชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยไผ่ขุย เผยว่า เรื่องของการอยู่เวรประจำโรงเรียนนั้น เป็นเรื่องที่เราจะต้องดูแลทรัพย์สินทางราชการตามปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดว่าได้มีนักการภารโรงได้คืนมาช่วยรับหน้าที่ตรงนี้แทน ก็จะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น ครูผู้หญิงก็จะรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัยมาก เพราะที่โรงเรียนของเรานั้น เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เรามีครูน้อย ก็จะมีแค่ครู 1 คนใน 1 ครั้ง ที่ทำการเข้าเวรอยู่ที่โรงเรียนตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น


 

ปัจจุบัน ที่โรงเรียนนั้นไม่มีนักการภารโรง เนื่องจากนักการภารโรงคนเก่านั้นได้เสียชีวิตลง และตำแหน่งนักการนั้นก็ได้ถูกเรียกคืนไป จึงทำให้ครูที่โรงเรียนนั้นต้องอยู่เวรกันทั้งกลางวัน และกลางคืน ยอมรับว่ารู้สึกกลัวเหมือนกัน เพราะที่โรงเรียนนั้นจะเงียบมาก ซึ่งหากเกิดเหตุอะไรขึ้นที่โรงเรียนจริงๆถึงจะร้องขอความช่วยเหลือไปก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีใครได้ยินหรือไม่ เพราะว่าพื้นที่โรงเรียนนั้นค่อนข้างกว้าง และจะมีครูมาอยู่เวรที่โรงเรียนแค่ 1 คนเท่านั้น ซึ่งหลังจากที่ได้มีการประกาศคืนตำแหน่งนักการภารโรงให้แต่ละโรงเรียนออกมา 


ทางโรงเรียนก็มีความหวังว่าจะได้ตำแหน่งดังกล่าวนี้กลับคืนมาด้วยเหมือนกัน เพราะจะสามารถเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระที่โรงเรียนได้หลายอย่าง เพราะอย่างที่โรงเรียนบ้านห้วยไผ่นั้นก็มีทั้งรถรับส่งนักเรียน ซึ่งปัจจุบันก็เป็นคุณครู ที่ทำการขับรถรับส่งนักเรียนกันเอง 


 รวมทั้งการดูแลอาคารสถานที่และรักษาทรัพย์สินของโรงเรียน ถ้าหากว่ามีนักการภารโรงเข้ามาช่วยดูแลตรงส่วนนี้ ก็จะสามารถช่วยดูแลได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งจะได้ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยและการรักษาความสะอาด เพราะที่โรงเรียนของเรานั้นมีแต่ครูผู้หญิง ซึ่งหากมีนักการภารโรงเข้ามา อยู่ช่วยก็จะทำให้คุณครูทุกคนที่นี่ได้รู้สึก อุ่นใจและปลอดภัย เพราะอย่างน้อยก็มีผู้ชายที่เป็นนักการภารโรง สัก 1 คน มาคอยช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับทั้งครูนักเรียนและโรงเรียน  


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง