รีเซต

โกลาหล ชาวโคราช 2 หมื่นครัวเรือน เดือดร้อนหนัก โอดน้ำประปาไม่ไหล 4 วันแล้ว

โกลาหล ชาวโคราช 2 หมื่นครัวเรือน เดือดร้อนหนัก โอดน้ำประปาไม่ไหล 4 วันแล้ว
มติชน
18 ตุลาคม 2565 ( 15:10 )
82
โกลาหล ชาวโคราช 2 หมื่นครัวเรือน เดือดร้อนหนัก โอดน้ำประปาไม่ไหล 4 วันแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่บ้านภูเขาลาด หมู่ที่ 5 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักช่าง ลงพื้นที่ตรวจการเชื่อมท่อน้ำประปาที่แตกรั่ว ซึ่งเกิดจากผู้รับเหมาของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด วางระบบสายเคเบิ้ลสื่อสารใต้ดินในขณะดันท่อลอดบริเวณใกล้ทางรถไฟ เพื่อวางสายสื่อสารได้เจาะถูกท่อน้ำประปาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 700 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นท่อเมนหลักส่งน้ำจากโรงกรองน้ำมะขามเฒ่า เข้าสู่เขตเมืองด้านทิศตะวันตกและทิศใต้

 

แม้ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งให้เก็บน้ำประปากักตุนไว้ แต่การเชื่อมท่อไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากแรงดันน้ำได้เริ่มกัดเซาะดินสองข้างทางรถไฟและหยุดการจ่ายน้ำ รวมทั้งด้านบนมีสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่าน

 

จากนั้นจึงใช้รถแบคโฮเปิดหน้าดินความลึกประมาณ 3 เมตร ซึ่งเกรงอาจส่งผลต่อทางรถไฟ จึงต้องขออนุญาตการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสร้างกำแพงดินป้องกันดินทรุดตัว ทำให้การดำเนินการซ่อมแซมต้องใช้เวลานาน ส่งผลให้ชาวเมืองโคราชจำนวนกว่า 2 หมื่นครัวเรือน ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคนานกว่า 4 วัน จึงได้ระดมรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่กว่า 20 คัน ตระเวนจ่ายน้ำประปา เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน

 

ล่าสุดสามารถเชื่อมท่อได้ แต่แรงดันน้ำยังไม่มากพอประกอบกับน้ำมีเศษดินโคลน จึงมีหลายชุมชนร้องขอให้มาช่วยจ่ายน้ำประปา คาดใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ระบบจ่ายน้ำประปาจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

 

ทั้งนี้เพจเฟซบุ๊กของประชาชนในพื้นที่ ได้โพสต์เรื่องราวความเดือดร้อนเช่น เทศบาลบอก โบกได้ทุกคัน รถน้ำแต่ไม่จอดให้-สักคัน 4 วัน แล้วน้ำไม่ไหล #น้ำไม่ไหลโคราช #การแก้ปัญหาของเทศบาลโคราช คือให้-โบกรถน้ำเอง แต่รถน้ำไม่จอดให้-ไง ยิ่งกว่าขอทานอีกแม่ง , เยี่ยม !!!! น้ำไม่ไหลมา 4 วัน น้ำสำรองเหลืออยู่แค่ขอบแทงค์ เกือบไม่ได้อาบน้ำตอนเช้า ท่ามกลางอากาศหนาวๆ ,อยู่มา 10 ปีเพิ่งได้ใช้บริการเติมน้ำ ขอบคุณเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ที่ได้แจ้งขอสนับสนุน กว่าจะเสร็จเที่ยงคืนกว่า ขอบคุณ จนท. และ ผู้ประสานงานทุกท่าน #ยกเว้นเทศบาลนครโคราชที่เงียบสนิท สายด่วนโคราชเงียบหายสนิท โทรไปไม่มีคนรับเลย 1132 ,เอาไงดีกับสถานการณ์น้ำไม่ไหล ผมเอาทีมไปซ่อมเองได้ไหม #เทศบาลนคร ,ที่อื่นน้ำท่วม ที่นี่โคราช (เซฟวัน) มิตรภาพ13 น้ำไม่ไหลมา 4 วันแล้ว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือประชาชนโดยไวที่สุดนะคะ ไม่มีน้ำใช้แล้วค่ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง