รีเซต

ไอวอรีโคสต์ เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันอีโบลา หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในรอบ 25 ปี

ไอวอรีโคสต์ เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันอีโบลา หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในรอบ 25 ปี
TNN World
18 สิงหาคม 2564 ( 16:21 )
25
ไอวอรีโคสต์ เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันอีโบลา หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในรอบ 25 ปี

Ivory Coast: ทางการไอวอรีโคสต์ เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันอีโบลา หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในรอบ 25 ปี

 

 

ไอวอรีโคสต์ เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันอีโบลาให้บุคลากรการแพทย์ในอาบิดจาน เมืองหลวงทางการค้า หลังพบผู้ติดเชื้ออีโบลาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ผู้ป่วยรายนี้ เป็นหญิงสาววัย 18 ปี เดินทางจากกินี ประเทศเพื่อนบ้าน มายังเมืองอาบิดจานด้วยรถบัสโดยสาร ทำให้ไอวอรีโคสต์ พบผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในรอบ 25 ปี

 

 

ทาริก จาซาเรวิช โฆษกองค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า หญิงคนดังกล่าว แสดงอาการในช่วงแรกของการเดินทาง 5 วัน และใช้การติดตามผู้สัมผัส จึงรู้ตัว จากนั้นจึงนำส่งโรงพยาบาล ทำให้ทางการต้องฉีดวัคซีนป้องกันอีโบลาให้แก่บุคลากรการแพทย์ราว 200 คนในเมืองอาบิดจาน

 

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข วางเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน 2,000 คนในวันพุธนี้ ขณะที่ ไอวอรีโคสต์มีวัคซีนต่อต้านอีโบลา 5,000 เข็ม

 

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า อีโบลาแพร่ระบาดจากการสัมผัสของเหลวตามร่างกายของผู้ป่วย ทำให้ทางการพยายามป้องกันการระบาดด้วยการเฝ้าระวัง และฉีดวัคซีนให้แก่คนที่สัมผัสผู้ป่วยรายแรก

 

 

ด้านองค์การอนามัยโลก แสดงความวิตกอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ไวรัสในเมืองอาบิดจาน ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นมากกว่า 4 ล้านคน เพราะอีโบลา สามารถคร่าชีวิตผู้คน แม้ได้รับการฉีดวัคซีน แต่การรักษาในปัจจุบัน พิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการ ลดอัตราการตายจากอีโบลา

 

 

จาซาเรวิช บอกว่า ตอนนี้ ยังไม่มีการบ่งชี้ว่า ผู้ติดเชื้ออีโบลาในไอวอรีโคสต์ เกี่ยวโยงกับการระบาดก่อนหน้านี้ในกินี ขณะที่ ทางการไอวอรีโคสต์เชื่อว่า หญิงที่ป่วยอีโบลาเดินทางด้วยรถบัส จากภาคเหนือของกินี ผ่านทางภูมิภาคเอ็นเซเรโกเร ในทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นแหล่งเริ่มการระบาด

 

 

จากนั้นหญิงผู้นี้ เดินทางข้ามเขตแดนทางใต้ของกินี เข้าสู่ไอวอรีโคสต์ จนถึงเมืองอาบิดจาน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม และวันรุ่งขึ้น เธอถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล

 

 

องค์การอนามัยโลก รายงานว่า พบความคล้ายคลึงกันระหว่างสถานการณ์ปัจจุบันในไอวอรีโคสต์ กับการระบาดเมื่อปี 2014- 2016 ซึ่งตอนนั้น มีผู้เสียชีวิตมากเป็นประวัติการณ์ถึง 11,300 คน โดยต้นตอของการระบาดอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกินี ก่อนลุกลามไปยังไลบีเรีย และเซียร์รา ลีโอน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง