รีเซต

ธารลาวาจากภูเขาไฟในสเปน เผาบ้านเรือนกว่า 100 หลัง

ธารลาวาจากภูเขาไฟในสเปน เผาบ้านเรือนกว่า 100 หลัง
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2564 ( 07:22 )
231
ธารลาวาจากภูเขาไฟในสเปน เผาบ้านเรือนกว่า 100 หลัง

วันนี้ ( 21 ก.ย. 64 )เกิดเหตุภูเขาไฟของสเปนปะทุขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พ่นลาวาขึ้นสู่อากาศสูงหลายร้อยเมตร ทำให้เกิดไฟป่า โดยธารลาวาได้ไหลมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ผ่านชุมชนที่ประชาชนอาศัยอยู่เบาบาง ในเมืองลาปัลมา ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ของหมู่เกาะคะแนรี บรรดาผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า จะมีลาวาประมาณ 17 - 20 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลออกจากภูเขาไฟ 

 

 

แองเจล วิกเตอร์ ตอร์เรส ผู้นำในภูมิภาคกล่าวว่า ภูเขาไฟลูกนี้เกิดการปะทุเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี และจะยังปะทุต่อเนื่องไปอีก 2-3 วันข้างหน้า ด้านนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน เดินทางไปยังเมืองลาปัลมาในวันอาทิตย์ และกล่าวว่า อพยพประชาชนกว่า 5,500 คนออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย มีบ้านเรือนกว่า 100 หลังถูกลาวาเผาทำลาย และประชาชนทุกคนได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

 

ส่วนสำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉิน ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเส้นทางที่ลาวาจะไหลลงสู่มหาสมุทร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนออกจากเมืองชายฝั่งหลายแห่ง รวมทั้งรีสอร์ทเปอร์โต เนาส์ 

 

 

สถาบันวิทยาภูเขาไฟอินโวลกัน เปิดเผยว่า ธารลาวากำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วประมาณ 700 เมตรต่อชั่วโมง และมีอุณหภูมิเกือบ 1,000 องศาเซลเซียส และเผาทำลายทุกสิ่งที่ขวางหน้า

 

 

เมืองลาปัลมา เฝ้าระวังระดับสูงหลังตรวจพบแผ่นดินไหวขนาดเล็กมากกว่า 22,000 ครั้ง และมีการเคลื่อนตัวของแม็กมา บริเวณใกล้ภูเขาไฟนานหนึ่งสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ภูเขาไฟคัมเบร เวฮา ซึ่งอยู่ในกลุ่มภูเขาไฟที่เคยปะทุครั้งใหญ่ในปี 1971 และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่กำลังแรงที่สุดในหมู่เกาะคะแนรี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง