รีเซต

ชาวบ้านสยอง น้ำป่าทะลักล้นสปิลเวย์ หวั่นอ่างรับน้ำไม่ไหว หลังรอยร้าวโผล่

ชาวบ้านสยอง น้ำป่าทะลักล้นสปิลเวย์ หวั่นอ่างรับน้ำไม่ไหว หลังรอยร้าวโผล่
มติชน
13 สิงหาคม 2565 ( 13:00 )
50
ชาวบ้านสยอง น้ำป่าทะลักล้นสปิลเวย์ หวั่นอ่างรับน้ำไม่ไหว หลังรอยร้าวโผล่

จากอิทธิผลของพายุมู่หลาน ที่ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากทะลักลงมาตามสายน้ำของลำห้วยแม่ต๋า และแม่ส้าน ก่อนที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า ซึ่งอยู่ด้านบนเขาสูง ในเขตบ้านนาไหม้ ม.2 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เป็นจำนวนมาก โดยมวลน้ำก้อนใหญ่จากฝนที่ตกหนักมากบนเขาสูง จึงทำให้ไหลล้นสปิลเวย์ หรือทางระบายน้ำ ลงสู่ลำห้วยแม่ต๋า และไหลท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง เป็ดไก่ ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้เก็บไม่ทัน ต้องสูญหาย เนื่องจากกระแสน้ำไหลบ่าลงมาท่วมทั้งพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือน ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ระดับน้ำที่ท่วมบ้านเรือนได้แห้งลงแล้ว

 

 

แต่สิ่งที่ทางชาวบ้านเกิดความเป็นห่วง และกังวล คือ อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า ที่ตั้งอยู่ด้านบนเขา ซึ่งเป็นอ่างดิน ที่มีความจุเกือบ 1 ล้านลูกบาศ์กเมตร โดยเป็นอ่างที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้เกิดมีรอยร้าวรั่วบริเวณใต้ทางระบายน้ำ หรือทางน้ำล้นสปิลเวย์ ซึ่งขนาดรอยร้าวรั่วกว้างประมาณ 1 เมตร คนสามารถรอดเข้าไปได้ โดยเกิดความเสียหายมานานแล้ว

 

ชาวบ้านจึงเกรงว่า จากกระแสน้ำป่าที่ทะลักไหลหลากลงมาสู่อ่าง และล้นสปิลเวย์ขณะนี้ อาจจะสร้างความเสียหายเพิ่มเติมบริเวณรอยร้าวรั่วดังกล่าวขึ้นอีก และหวั่นว่าจะแตกออก เพราะหากเป็นเช่นนั้น น้ำที่มีอยู่จะทะลักลงไปสร้างผลกระทบต่อพื้นที่ตั้งหมู่บ้าน ที่อยู่ด้านล่างได้

ด้าน นายติ๊บ บุญยืน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แจ้ห่ม ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ ได้ขึ้นไปสำรวจสภาพอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า หลังสถานการณ์น้ำป่าที่หลากลงมา เริ่มลดลง ซึ่งพบว่า น้ำไหลล้นออกทางสปิลเวย์เป็นจำนวนมาก ซึ่งบริเวณที่เป็นรอยร้าวรั่วใต้ทางระบายน้ำ ยังไม่พบความผิดปกติ หรือความเสียหายเพิ่มเติม

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ทาง อบต.เมืองมาย ได้แจ้งเบื้องต้น ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบแล้ว และที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ แต่ก็ยังไม่ได้ซ่อมแซม ชาวบ้านจึงเกิดความไม่สบายใจ และเกรงว่า อาจจะเกิดผลกระทบมากขึ้น และกังวล ว่า อ่างจะแตกในจุดดังกล่าว เพราะเป็นอ่างที่สร้างขึ้นมานาน เพื่อรองรับน้ำป่าหลาก บรรเทาอุทกภัย ไม่ให้เกิดขึ้นหนักเหมือนในอดีต

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า หรือโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า อยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ก่อสร้างขึ้นใน ปีงบประมาณ 2552 งบประมาณกว่า 48 ล้านบาท

 

มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน สันเขื่อนกว้าง 7 เมตร สูง 19.50 เมตร ยาว 170 เมตร ความจุที่ระดับเก็บกัก 951,770 ลูกบาศ์กเมตร ประโยชน์ที่ได้รับ จำนวน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านนาไหม้ ม.2 และบ้านนางาม ม.3 ต.เมืองมาย จำนวนกว่า 300 ครัวเรือน เพื่อรองน้ำ และป้องกันน้ำป่าทะลัก ตลอดจนให้มีแหล่งน้ำไว้ใช้ ทั้งการเกษตร และการอุปโภค และบริโภค พื้นที่รับประโยชน์กว่า 2,400 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง