รีเซต

เยอรมนีผุดกฏ 3G คุมโควิดบังคับแสดงหลักฐานก่อนใช้บริการสาธารณะ

เยอรมนีผุดกฏ 3G คุมโควิดบังคับแสดงหลักฐานก่อนใช้บริการสาธารณะ
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2564 ( 12:33 )
36
เยอรมนีผุดกฏ 3G คุมโควิดบังคับแสดงหลักฐานก่อนใช้บริการสาธารณะ

วันนี้ (25 พ.ย. 64) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีได้ยกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เรียกว่ากฎ 3G (geimpft, getestet, genesen) ซึ่งเป็นการบังคับแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน, แสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบ หรือแสดงหลักฐานว่าหายป่วยแล้ว และจะบังคับใช้ในสถานที่ทำงานและในระบบขนส่งสาธารณะ โดยมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.)

รัฐบาลเยอรมนีระบุว่า ผู้โดยสารที่ต้องการใช้ระบบขนส่งสาธารณะโดยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือไม่มีใบรับรองว่าหายป่วยแล้วนั้น "ต้องมีหลักฐานแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ" พร้อมเน้นย้ำว่า จะไม่ยอมรับผลการตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง ผลสำรวจที่จัดทำโดยยูกอฟ (YouGov) บริษัทวิจัยตลาดและข้อมูลระบุว่า 74% ของพลเมืองเยอรมนีเห็นด้วยกับการใช้กฎ 3G ในระบบขนส่งสาธารณะ

เมื่อวานนี้ นายเยนส์ สปาห์น รักษาการรัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนีได้วิพากษ์วิจารณ์ผู้ที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนเพราะคิดว่าโควิด-19 ไม่สามารถทำอันตรายต่อตนเอง โดยกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Rheinische Post ว่า "ต้องให้เกิดอะไรขึ้นกับพวกคุณ พวกคุณถึงจะเข้าใจ"

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) รายงานว่า แม้ว่ามีตัวเลือกวัคซีนจำนวนมาก แต่โครงการฉีดวัคซีนของเยอรมนีก็ยังล่าช้า โดยในเดือนที่แล้วอัตราการฉีดวัคซีนของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียง 2% และอยู่ที่ระดับ 68.1% เมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.)


ภาพจาก :    AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง