รีเซต

'ผบ.ทร.'ปธ.พิธีทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ร.9

'ผบ.ทร.'ปธ.พิธีทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ร.9
มติชน
4 ธันวาคม 2563 ( 13:43 )
99
'ผบ.ทร.'ปธ.พิธีทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ร.9

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ(บก.ทร.) วังเดิม พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) และนางจุฬารัตน์ ศรีวรขาน นายกสมาคมภริยาทหารเรือ ได้เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 5 ธันวาคม.บริเวณลานหน้าอาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม และพิธีปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด บริเวณท่าน้ำหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม โดยมี นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ พร้อมภริยา ตลอดจนหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ และ กำลังพลกองทัพเรือในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เข้าร่วมในพิธี

 

จากนั้นในเวลา 10.00 น. กองทัพเรือได้จัดให้มีกิจกรรมการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ที่วัดครุฑ ริมคลองมอญ ในแขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อยกรุงเทพมหานคร โดยมีหน่วยงานของกองทัพเรือที่มีที่ตั้งอยู่ริมคลองมอญ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กองทัพเรือได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ในชื่อกิจกรรม “เทิดไว้เหนือเกล้าผองเราเหล่าราชนาวี” โดยในหลายกิจกรรมย่อยนั้นได้เชิญชวนและเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้

 

 

วันที่ 1 ธันวาคม 2563
-กิจกรรม “เทิดไว้เหนือเกล้าผองเราเหล่าราชนาวี” ในกิจกรรมย่อย “ลำนำจากฟ้า”โดยกองดุริยางค์
ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ มีการจัดแสดงเครื่องดนตรีพระราชทาน 3 ชิ้น และจัดเสวนานำโดย พล.ร.ต.วีระพันธ์ วอกลาง ศิลปินแห่งชาติ อดีตผู้บังคับกองดุริยางค์ทหารเรือ, ร.อ.ชาญณรงค์แดงกูร, น.อ.ธนู วนะสิทธิ์ อดีตข้าราชการกองดุริยาค์ทหารเรือ ผู้ที่มีประสบการณ์ตรง และมีส่วนในเหตุการณ์อันทรงคุณค่าในการรับพระราชทานเครื่องดนตรีจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วย น.อ. พฤทธิธร สุมิตร ผู้บังคับกองดุริงยางค์ทหารเรือ ฐานทัพ
เรือกรุงเทพ คนปัจจุบัน โดยมีการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ราชนาวี ณ หอดุริยางค์กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ เวลา 10.00 – 12.00 น.

 

วันที่ 2 ธันวาคม 2563
– กิจกรรม “เทิดไว้เหนือเกล้าผองเราเหล่าราชนาวี” ในกิจกรรมย่อย “เวคาข้ามอ่าว” โดยหน่วย
บัญชาการนาวิกโยธิน จัดแสดงนิทรรศการ”เวคาข้ามอ่าว” บริเวณอนุสรณ์สถานราชนาวิกโยธิน

 

 

วันที่ 3 ธันวาคม 2563
– กิจกรรม “เทิดไว้เหนือเกล้าผองเราเหล่าราชนาวี” ในกิจกรรมย่อย “งูเขียวหางไหม้” และ
“เวคาข้ามอ่าว” โดยหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มีการจัดแสดงนิทรรศการ”เวคาข้ามอ่าว” บริเวณอนุสรณ์สถานราชนาวิกโยธิน ต่อเนื่อง และในเวลา 17.00 น. มีการกล่าวรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ ณ บริเวณ และการร่วมขับร้องเพลง”มาร์ชราชนาวิกโยธิน”ของผู้เข้าร่วมพิธีและเหล่าทหารนาวิกโยธินร่วม 3,000 นาย บริเวณอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน


ต่อจากนั้น เวลาประมาณ 16.45 น. หรือเมื่อเสร็จพิธีและกิจกรรม “งูเขียวหางไหม้” ก็เข้าสู่กิจกรรม
“เวคาข้ามอ่าว” ที่จัดให้มีขึ้นบริเวณโขดหินทรงปักธง อ่าวนาวิกโยธิน สถานที่ที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงแล่นใบข้ามอ่าวไทยจากหน้าวังไกลกังวลจ.ประจวบคีรีขันธ์ มายังอ่าวนาวิกโยธินแห่งนี้และทรงปักธงเป็นอนุสรณ์สืบมา กิจกรรมนี้มีการเปิดให้ชมนิทรรศการ พิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด การกล่าวรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ ร่วมจุดเทียนและร้องเพลง”ความฝันอันสูงสุด”

 

วันที่ 4 ธันวาคม 2563
– พิธีถวายราชสักการะและพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์สามเณรจำนวน 89 รูป ณ บริเวณลานหน้า
บก.ทร. พระราชวังเดิม และพิธีปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดบริเวณท่าเทียบเรือ บก.ทร. พระราชวังเดิม โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น.
– การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ที่วัดครุฑ ริมคลองมอญ ในแขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย
กรุงเทพมหานคร

 

วันที่ 5 ธันวาคม 2563
– พิธีปลงผมนาค นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 5 จำนวน 68 นาย ณ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร
กรุงเทพมหานคร เริ่มเวลา 10.00 น.
– กิจกรรมเรือของพ่อ บริเวณอนุสรณ์สถานเรือ ต.91 อ่าวดงตาล อ.สีตหีบ จ.ชลบุรี ประกอบด้วยการแสดงดนตรีและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ
วันที่ 6 ธันวาคม 2563
– พิธีอุปสมบท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 5 จำนวน 68 นาย ณ วัดบวร
นิเวศราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร เริ่มเวลา 09.00 น.

 

วันที่ 7 ธันวาคม 2563
-การบริจาคโลหิต ของกำลังพลกองทัพเรือจำนวนประมาณ 200 นาย ณ ห้องอรุณอมรินทร์ หอ
ประชุมกองทัพเรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง