รีเซต

จีนส่งเสริมมาตรการบรรเทา 'ภาษี-ค่าธรรมเนียม' หนุนพยุงธุรกิจ

จีนส่งเสริมมาตรการบรรเทา 'ภาษี-ค่าธรรมเนียม' หนุนพยุงธุรกิจ
Xinhua
27 พฤศจิกายน 2566 ( 19:30 )
38
จีนส่งเสริมมาตรการบรรเทา 'ภาษี-ค่าธรรมเนียม' หนุนพยุงธุรกิจ

 (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเยี่ยมชมงานการประชุมอุตสาหกรรมป่าไม้โลกครั้งที่หนึ่ง ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติหนานหนิง นครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 25 พ.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 27 พ.ย. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (27 พ.ย.) สำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีน (STA) เปิดเผยว่าจีนเสริมสร้างมาตรการบรรเทาภาษีและค่าธรรมเนียมหลายรายการในปีนี้ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจจริง

สำนักบริหารฯ ระบุว่ามาตรการที่ได้นำมาปรับใช้ใหม่จะส่งผลให้การขอคืนภาษี การลดภาษีและค่าธรรมเนียม และการผ่อนผันการชำระภาษีในช่วง 10 เดือนแรก (มกราคม-ตุลาคม) ของปี 2023 มีมูลค่ารวม 1.66 ล้านล้านหยวน (ราว 8.33 ล้านล้านบาท)

สำนักบริหารฯ ชี้ว่ากลุ่มผู้เสียภาษีในภาคเอกชนกลายเป็นผู้รับผลประโยชน์หลักจากมาตรการบรรเทาภาษีและค่าธรรมเนียมของประเทศครั้งนี้

กลุ่มธุรกิจส่วนตัวของจีนได้รับเงินเกือบ 1.24 ล้านล้านหยวน (ราว 6.22 ล้านล้านบาท) จากการคืนเงิน การลดภาษี หรือการผ่อนผันภายหลังการชำระภาษีและค่าธรรมเนียม ในช่วงเวลาดังกล่าว คิดเป็นเกือบร้อยละ 75 ของยอดทั้งหมดของประเทศ

อนึ่ง ในบรรดาภาคส่วนทั้งหมด อุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมค้าส่งและค้าปลีกที่เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์สูงสุดจากการสนับสนุนครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง