รีเซต

IPO ในอาเซียนปีนี้ลดลงครึ่งหนึ่ง! เหตุจากเศรษฐกิจชะลอตัว

IPO ในอาเซียนปีนี้ลดลงครึ่งหนึ่ง! เหตุจากเศรษฐกิจชะลอตัว
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2565 ( 08:32 )
36
IPO ในอาเซียนปีนี้ลดลงครึ่งหนึ่ง! เหตุจากเศรษฐกิจชะลอตัว

เว็บไซต์ “สเตรตไทม์ส” อ้างข้อมูลจากดีลอยต์ ระบุว่า มูลค่าการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในภูมิภาคอาเซียน ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-11 พฤศจิกายน ปีนี้ อยู่ที่ 6 พันล้านดอลลาร์ ลดลงราวครึ่งหนึ่งจาก 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนจำนวนบริษัทที่ทำ IPO ในปีนี้ลดลงเหลือ 136 ราย เทียบกับ 152 ราย ของปีที่แล้ว ปัจจัยมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย

การระดมทุนผ่านการทำ IPO ในตลาดหุ้นสิงคโปร์ ปีนี้มีจำนวน 9 ครั้ง คิดเป็นมูลค่าประมาณ 421 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากการทำ IPO 8 ครั้งในปีที่แล้ว และมีมูลค่าอยู่ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ 

สำหรับประเทศอื่นๆ ในอาเซียนก็มีแนวโน้มการทำ IPO ลดลงเช่นกัน โดยไทยและอินโดนีเซียยังคงเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งในตลาดนี้ แม้มูลค่า IPO จะลดลง ซึ่งมูลค่า IPO ในตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนอินโดนีเซียอยู่ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ 

ทั้งนี้การทำ IPO ที่มีมูลค่ามากสุด ได้แก่ “โกทู” (GoTo) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของอินโดนีเซีย ซึ่งระดมทุนได้ 1.1 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของการระดมทุนทั้งหมดในประเทศ รวมถึงการควบรวมกิจการระหว่าง “โกเจ็ก” (Gojek) ผู้ให้บริการเรียกรถกับบริษัทอี-คอมเมิร์ซ “โทโกพีเดีย” (Tokopedia) เมื่อเดือนเมษายน

ขณะที่มาเลเซียและเวียดนามโตสวนกระแส โดยมูลค่าการทำ IPO ในมาเลเซียปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 681 ล้านดอลลาร์ จาก 337 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า แม้ตลาด IPO ในปีนี้จะไม่ดีนัก แต่ยังมีแนวโน้มที่จะกลับมาสดใสในปีหน้า 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง