รีเซต

เลขาฯยูเอ็น ห่วงบ.โซเชียลมีเดียอำนาจล้น จี้วางกฎคุม

เลขาฯยูเอ็น ห่วงบ.โซเชียลมีเดียอำนาจล้น จี้วางกฎคุม
มติชน
29 มกราคม 2564 ( 16:08 )
54
เลขาฯยูเอ็น ห่วงบ.โซเชียลมีเดียอำนาจล้น จี้วางกฎคุม

เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 29 มกราคมว่า นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้มีการวางกฎระเบียบ เพื่อควบคุมบริษัทโซเชียลมีเดียที่ทรงอิทธิพลอำนาจ อย่างทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ในระหว่างการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 28 มกราคม ซึ่งเลขาธิการยูเอ็นกล่าวแสดงความกังวลต่ออำนาจของบริษัทโซเชียลมีเดีย โดยกล่าวว่าตนเชื่อว่าไม่ควรจะเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียที่มีอำนาจการตัดสินใจในกรณีอย่างเช่น การสั่งปิดบัญชีทวิตเตอร์ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ หากแต่ควรมีการสร้างกลไก ที่กำหนดขอบเขตควบคุมด้วยกฎระเบียบที่สามารถทำได้ภายใต้กฎหมาย

 

ท่าทีของเลขาธิการยูเอ็นมีขึ้นหลังจากเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ ตัดสินใจปิดบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของทรัมป์ที่ใช้มานานเกือบ 12 ปี โดยมีจำนวนผู้ติดตามมากถึง 89 ล้านคน ขณะที่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมก็ได้สั่งระงับบัญชีผู้ใช้ของทรัมป์บนแพลตฟอร์มของตนเองเช่นกัน

 

โดยนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ อิงค์.ชี้ว่าการแบนทรัมป์จากการใช้ทวิตเตอร์ เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง หลังจากเกิดก่อเหตุจลาจลโจมตีอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มหัวอนุรักษนิยมในสหรัฐโจมตีบริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการพูด

 

เลขาธิการยูเอ็นยังหยิบยกข้อห่วงกังวลที่ข้อมูลของผู้ใช้โซเชียลมีเดียไม่เพียงถูกขายให้กับบริษัทโฆษณาด้วยเป้าประสงค์เพื่อการพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังถูกนำไปใช้เพื่อมุ่งเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และมีความเสี่ยงที่จะถูกนำไปใช้ในทางการเมืองเพื่อควบคุมพลเมืองในประเทศต่างๆด้วย ซึ่งเลขาธิการยูเอ็นชี้ว่าประเด็นหล่านี้จะต้องมีการหารืออย่างจริงจังและเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ “โรดแมปเพื่อความร่วมมือด้านดิจิทัล” ของยูเอ็นที่เริ่มมาเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่ปีผ่านมา ซึ่งมุ่งส่งเสริมโลกดิจิทัลที่มีความปลอดภัยและเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง