รีเซต

รัสเซียทิ้งระเบิดสนั่นกรุงเคียฟ ขณะเลขาฯยูเอ็นเยือน

รัสเซียทิ้งระเบิดสนั่นกรุงเคียฟ ขณะเลขาฯยูเอ็นเยือน
มติชน
29 เมษายน 2565 ( 05:20 )
52
รัสเซียทิ้งระเบิดสนั่นกรุงเคียฟ ขณะเลขาฯยูเอ็นเยือน

เกิดเหตุระเบิดโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนอีกครั้งขณะที่นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติยังคงอยู่ระหว่างการเดินทางเยือน เพื่อสำรวจสภาพความเสียหายหลังสงครามและหารือกับประธานาธิบดีโวโรดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายคนจากการหวนกลับมาโจมตีกรุงเคียฟอีกครั้งของรัสเซีย และยังมีอีกหลายคนที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังในอาคาร 2 หลังที่ถูกโจมตี

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ และยังเกิดขึ้นหลังจากประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ามาในกรุงเคียฟมากขึ้น ขณะที่ร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆ ก็กลับมาเปิดให้บริการ โดยมีผู้คนจำนวนมากพากันออกไปเดินเล่นและชื่นชมกับอากาศในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

การโจมตีของรัสเซียดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 ชั่วโมงหลังจากเซเลนสกีจัดแถลงข่าวร่วมกับกุแตเรซ โดยโฆษกของเขาระบุว่ากุแตเรซและทีมงานปลอดภัยดี อย่างไรก็ดีไม่ชัดเจนว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นอยู่ห่างจากนายกุแตเรซมากน้อยเพียงใด

เลขาธิการสหประชาชาติเผยว่าเขารู้สึกตกใจมากที่รับแจ้งว่ามีจรวด 2 ลูกระเบิดขึ้นในเมืองที่เขาอยู่ อยู่นี่เป็นสงครามที่รุนแรง เราจำเป็นต้องยุติสงครามทั้งหมด และเราจำเป็นที่จะต้องมีทางออกสำหรับสงครามครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ในการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำยูเครน กุแตเรซระบุว่ายูเครนกลายเป็นศูนย์กลางของความโศกเศร้าและความเจ็บปวดที่ไม่อาจทนได้

นอกจากเหตุระเบิดในกรุงเคียฟแล้ว ยังมีรายงานการทิ้งระเบิดของรัสเซียทั่วประเทศยูเครนในวันนี้ด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง