รีเซต

"ริชี ซูนัค" ผงาดนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เชื้อสายอินเดียคนแรก

"ริชี ซูนัค" ผงาดนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เชื้อสายอินเดียคนแรก
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2565 ( 20:27 )
122
"ริชี ซูนัค" ผงาดนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เชื้อสายอินเดียคนแรก

"ริชี ซูนัก" (Rishi Sunak) คว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังพรรคอนุรักษ์นิยมประกาศให้ "ริชิ ซูนัค" คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย


วันนี้ (24 ต.ค.65) เวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย สื่อต่างประเทศรายงานว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษประกาศให้ "ริชี ซูนัค" (Rishi Sunak) อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันนี้ 

ทำให้นายซูนัคขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ

การประกาศชัยชนะของนายซูนักมีขึ้น หลังจากที่นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน หลังจากที่ไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้ถึง 100 เสียงตามข้อบังคับพรรคฯ

ทั้งนี้ นายซูนัคถือเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย และด้วยวัย 42 ปี ทำให้เขาเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษสมัยใหม่

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ในประเทศอังกฤษ รายงานข่าวตรงกันว่า นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ แทนนางลิซ ทรัสส์ ที่ประกาศลาออก 

หลังจากนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม โดยได้ออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาอังกฤษ ว่า แม้จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรค แต่เห็นว่าไม่ใช่สิ่งที่สมควรทำ เนื่องจากไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากรัฐสภายังไม่มีเอกภาพ  

จากการถอนตัวของนายจอห์นสัน ทำให้เหลือผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมเพียง 2 คน คือ นายซูนัค กับนางเพนนี มอร์ดันท์ ผู้นำสภาสามัญและประธานสภาองคมนตรี ซึ่งนายซูนัค มีความได้เปรียบในเรื่องคะแนนนิยม 

โดยคะแนนนิยมเบื้องต้นในการหยั่งเสียงสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมว่าจะสนับสนุนใครเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และพบว่า  นายซูนัค มีจำนวนมากถึง 147 เสียง ส่วนนางมอร์ดันท์ ได้ 24 เสียง และนายจอห์นสัน 57 เสียง อย่างไรก็ตาม ตามกฎแล้วจะต้องได้อย่างน้อย 100 เสียงจึงจะมีสิทธิเข้าชิงตำแหน่ง ซึ่งจะทราบผลในวันนี้


ภาพจาก AFP


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวที่เกี่ยวข้อง