รีเซต

เกาหลีใต้จ่อเปิดใช้แอปฯ 'พาสปอร์ตวัคซีน' พัฒนาด้วยบล็อกเชน เดือนนี้

เกาหลีใต้จ่อเปิดใช้แอปฯ 'พาสปอร์ตวัคซีน' พัฒนาด้วยบล็อกเชน เดือนนี้
Xinhua
1 เมษายน 2564 ( 19:43 )
93
เกาหลีใต้จ่อเปิดใช้แอปฯ 'พาสปอร์ตวัคซีน' พัฒนาด้วยบล็อกเชน เดือนนี้

โซล, 1 เม.ย. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (1 เม.ย.) ชุงเซ-คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่าเกาหลีใต้จะอนุมัติการใช้ "พาสปอร์ตวัคซีน" ในเดือนนี้ เพื่อยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของประชาชนผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน

 

 

ชุงกล่าวในการประชุมระหว่างหน่วยงานเพื่อการรับมือโรคโควิด-19 ของรัฐบาลว่าประชาชนที่ได้รับวัคซีนจะรู้สึกว่าสถานการณ์กลับมาเป็นปกติได้ก็ต่อเมื่อมีการใช้ระบบ "พาสปอร์ตวัคซีน หรือ กรีนการ์ด"

 

 

ชุงกล่าวว่าเมื่อต้นปี รัฐบาลได้พัฒนาระบบบนแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ที่สามารถนำมาใช้เพื่อตรวจสอบข้อมูลการรับวัคซีนของประชาชน ซึ่งปัจจุบันพัฒนาจนเสร็จแล้ว โดยระบบดังกล่าวพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เพื่อป้องกันการปลอมแปลงและขโมยอัตลักษณ์ รวมถึงการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมเผยว่าแอปพลิเคชันนี้จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน

 

 

ชุงยังได้สั่งให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเตรียมรองรับการใช้งาน "พาสปอร์ตวัคซีน" ระหว่างประเทศ เพื่อช่วยให้ชาวเกาหลีใต้สามารถเดินทางไปมากับประเทศอื่นๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้นในอนาคต

 

 

ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่เมื่อ 26 ก.พ. โดยได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 876,573 คน

 

 

ทั้งนี้ ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน เกาหลีใต้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนราว 12 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 52 ล้านคน และตั้งเป้าว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ภายในเดือนพฤศจิกายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง