รีเซต

ปีใหม่ 6 วัน เสียชีวิต 358 ราย ศปถ.เตรียมปรับแผนรับมือสงกรานต์ต่อ

ปีใหม่ 6 วัน เสียชีวิต 358 ราย ศปถ.เตรียมปรับแผนรับมือสงกรานต์ต่อ
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2564 ( 13:14 )
51
ปีใหม่ 6 วัน เสียชีวิต 358 ราย ศปถ.เตรียมปรับแผนรับมือสงกรานต์ต่อ

วันนี้ (4 ม.ค.64) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 3 มกราคม 2564 ว่า  มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวน 325 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 40 ราย และผู้บาดเจ็บ 333 คน ทำให้อุบัติเหตุทางถนนสะสมในช่วง 6 วันของการรณรงค์ 

 "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นรวม 3,072 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 358 ราย และผู้บาดเจ็บรวม 3,073 คน ซึ่งสาเหตุหลักยังคงเป็นเรื่องของการดื่มแล้วขับ ร้อยละ 34.18 รองลงมาขับรถเร็วร้อยละ 33.66

ขณะที่ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ และรถกระบะ ทั้งนี้ จังหวัดที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เชียงใหม่ 111 ครั้ง ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมมากสุด คือ จังหวัดเชียงราย และนครราชสีมา จำนวน 16 ศพ

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้คาดว่าประชาชนบางส่วนยังอยู่ระหว่างการเดินทาง ศปถ.จึงได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างต่อเนื่อง เน้นกวดขันการขับรถเร็ว การเมาแล้วขับ การใช้อุปกรณ์นิรภัย และการเรียกตรวจประเมินความพร้อมของผู้ขับขี่ รวมถึงดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในเส้นทางหลักเข้าสู่กรุงเทพมหานคร โดยตั้งกรวยริมไหล่ทาง ปิดจุดกลับรถ เปิดสัญญาณไฟเตือนบนเส้นทางเป็นระยะ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ด้าน นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการ ศปถ. เปิดเผยว่า ศปถ. ได้ประสานจังหวัด ให้เตรียมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 เพื่อวิเคราะห์สาเหตุหลักการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานฯ ก่อนจะนำไปกำหนดมาตรการและกลยุทธ์ในการสร้างความปลอดภัยทางถนน ทั้งในช่วงปกติและเทศกาลสำคัญให้สอดคล้องกับสถานการณ์และรูปแบบการเดินทางของประชาชนต่อไป 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง