รีเซต

แรงงานทะลักชายแดน หนีแคมป์กลับบ้าน แต่กัมพูชาปิดพรมแดนไม่ให้เข้า

แรงงานทะลักชายแดน หนีแคมป์กลับบ้าน แต่กัมพูชาปิดพรมแดนไม่ให้เข้า
ข่าวสด
3 สิงหาคม 2564 ( 15:11 )
36
แรงงานทะลักชายแดน หนีแคมป์กลับบ้าน แต่กัมพูชาปิดพรมแดนไม่ให้เข้า

 

สระแก้ว - พิษล็อกดาวน์ แรงงานทะลักชายแดน หลังโรงงานถูกสั่งปิด แห่หนีแคมป์ ขอกลับบ้านเกิด แต่กัมพูชายังปิดพรมแดนกับไทย จนถึงวันที่ 12 ส.ค.

 

 

3 ส.ค. 2564 - นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าฯสระแก้ว เรียกประชุมด่วน สั่งนายอำเภอ 4 อำเภอ ที่มีเขตพื้นที่ติดต่อประเทศกัมพูชา จัดเตรียมที่พักคอยสำหรับแรงงานชาวกัมพูชาที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา หลังมีแรงงานกัมพูชาหลบหนีจากแคมป์คนงาน ทยอยไปรอข้ามแดนที่ อ.ตาพระยา และ อ.อรัญประเทศ มากกว่า 200 คน

 

 

โดยแรงงานชาวกัมพูชากลุ่มนี้ เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจาก ศบค.มีคำสั่งขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก 14 วัน นอกจากนี้ที่ประชุมศบค. ยังเห็นชอบให้ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม จาก 13 เพิ่มเป็น 29 จังหวัด เพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายเชื้อ ภายหลังจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

 

ส่งผลให้จังหวัดใหญ่ ๆ ภาคตะวันออก ที่มีโรงงานหรือนิคมอุตสาหกรรม ต้องปิดกิจการชั่วคราว ทำให้แรงงานที่ยังต้องกักตัวตามแคมป์คนงาน ต่างหลบหนีมุ่งหน้ามายัง อ.ตาพระยา เพื่อต้องการกลับภูมิลำเนา ทว่ายังไม่สามารถข้ามแดนได้ เนื่องจากรัฐบาลกัมพูชา ประกาศปิดชายแดนติดต่อกับไทยจนถึงวันที่ 12 ส.ค. ทำให้แรงงานมากกว่า 200 คน ยังถูกควบคุมพื้นที่อยู่ในขณะนี้

 

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯสระแก้ว มอบหมายนายอำเภอทั้ง 4 อำเภอที่ติดกับชายแดนกัมพูชา คือ อ.ตาพระยา อ.โคกสูง อ.อรัญประเทศ อ.คลองหาด เร่งจัดเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแรงงาน อำเภอละ 1 จุด ส่วนแรงงานที่เดินทางเข้ามาใน จ.สระแก้ว ตัวเลขล่าสุดขณะนี้เช็กได้ทั้งหมด 226 คน และคาเว่าตัวเลขจะสูงขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง