รีเซต

สธ.สั่งทุกจังหวัด ตรวจรถเร่ขายอาหารป้องกันโควิด-19

สธ.สั่งทุกจังหวัด ตรวจรถเร่ขายอาหารป้องกันโควิด-19
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2563 ( 13:46 )
73
สธ.สั่งทุกจังหวัด ตรวจรถเร่ขายอาหารป้องกันโควิด-19

วันนี้( 22 ธ.ค.63) นายแพทย์ สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ย้ำมาตรการสำหรับตลาดสด ควรต้องมีการสวมหน้ากากอนามัย 100% ทั้งด้านมาตรการอาหาร ต้องปรุงสุก กินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว ส่วนของตลาด ร้านอาหาร ยกระดับมาตรการด้านสุขภิบาลอาหารสำหรับตลาด ผู้ประกอบการร้านอาหาร ล้างมือด้วยสบู่และน้ำมีการสวมผ้ากันเปื้อน และหน้ากากอนามัย อาหารที่ปรุงสำเร็จต้องมีภาชนะฝามิดและใช้อุปกรณ์หยิบจับ หากพบมีอาการเจ็บป่วยหยุดงานทันที มีจุดบริการล้างมือให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ทำความสะอาดแผงค้าอาหารสดทุกวัน ทำความสะอาดและล้างพื้นตลาดทุกวัน กำจัดขยะทุกวัน ทำความสะอาดห้องน้ำห้องส้วม โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วมทุก 2 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ นายแพทย์ สุวรรณชัย ยืนยันว่า เชื้อไวรัสถูกทำลายได้ในน้ำเดือด 70-100 องศาขึ้นไป จึงแนะนำอาหารทะเล อาหารสดอื่นๆหากปรุงสุกก็รับประทานได้อย่างปลอดภัย 

ส่วนประเด็นรถเร่ขายของ หรือ รถพุ่มพวง ที่ขายของอาหารสดอาหารสำเร็จรูป นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า มีแนวทางให้ปฏิบัติ คือ คนขายต้องไปตรวจสอบวัตถุดิบที่นำมาขายว่ามาจากแหล่งที่มีรายงานผู้ป่วย หรือ พื้นที่เสี่ยงหรือไม่ โดยขอให้คนขายยึดหลักมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ความสะอาดของรถที่ขายของรวมถึงสังเกตอาการป่วยของตนเอง 

เบื้องต้น กรณีที่สามีภรรยา ที่ขายอาหารบนรถเร่ หรือ รถพุ่มพวง ติดโควิด19 นั้น นพ.สุวรรรณชัย ระบุว่า ได้มีการติดตามผู้สัมผัสตามกระบวนการสอบสวนโรค ส่วนการติดตามกำกับ รถเร่ขายของได้สั่งการให้แต่ละจังหวัดลงไปตรวจสอบจำนวนรถเร่ของตนเอง และให้ไปดูมาตรการสาธาณสุขและสุขภิบาลต่างๆ ที่รถเร่ต้องยกระดับมาตรฐานในช่วงโควิด-19 

ด้าน นายธนาชัย ทวีเกษม ประธานภาคีเครือข่ายชมรมตลาดสด น่าซื้อ กลุ่มภาคกลางตะวันตก และเจ้าของตลาดสดเมืองทอง ระบุว่า ตลาดสดจะมีเกณฑ์ในการดูแลสุขอนามัยอยู่แล้ว เป็นข้อบัญญัติสุขภิบาล ต่างๆ แต่ในช่วงโควิด-19 ได้มีการเพิ่มเกณฑ์ดูแลขึ้นมา หลายตลาดมีการปรับรูปแบบตามคำแนะนำของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เช่น เพิ่มจุดล้างมือ จุดตั้งแอลกอฮอล์ การใส่หน้ากากอนามัยเข้าตลาด

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง