รีเซต

ภาค 9 ยันเลื่อนบัญชีสำรองไม่ได้ ต้องรอผลสอบสวนให้จบก่อน ข้อมูลมัดแน่น ตร.ผิด 1 นาย

ภาค 9 ยันเลื่อนบัญชีสำรองไม่ได้ ต้องรอผลสอบสวนให้จบก่อน ข้อมูลมัดแน่น ตร.ผิด 1 นาย
มติชน
15 ธันวาคม 2565 ( 22:38 )
1
ภาค 9 ยันเลื่อนบัญชีสำรองไม่ได้ ต้องรอผลสอบสวนให้จบก่อน ข้อมูลมัดแน่น ตร.ผิด 1 นาย

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการทุจริตสอบเข้ารับราชการตำรวจระดับนายสิบ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ว่าหลังจากการจำหน่ายนักเรียนที่สอบได้และส่อว่าเป็นการสอบได้ที่มีการทุจริต 118 คน ให้พ้นสภาพของการเป็นนักเรียนนายสิบไปแล้ว ขณะนี้ยังไม่สามารถเลื่อนผู้ที่มีบัญชีรายชื่อสำรองเพื่อเข้าเป็นนักเรียนได้ เพราะจะต้องรอผลการสอบสวนดำเนินคดีในการทุจริตในการสอบครั้งนี้ให้จบก่อน ซึ่งเรื่องนี้มีระเบียบของกฎหมายอยู่แล้ว

 

ส่วนผลการสอบสวนเพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด พล.ต.ท.นันทเดชกล่าวว่า มีความสมบูรณ์ในการเอาผิดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทราบจากการสอบสวนว่าการทุจริตครั้งนี้ต้นตอมาจากสนามสอบของ จ.สงขลา และผู้ที่ถูกจับได้ ทำให้มีการขยายผลจนได้ข้อมูลการทุจริตมาจาก

 

พล.ต.ท.นันทเดชกล่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่จับกุมผู้เข้าสอบในสนามสอบที่ อ.เมือง จ.สงขลา จนนำไปสู่การขยายผลทำให้ทราบว่ามีการทุจริตอย่างเป็นขบวนการ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมอยู่ด้วย ขณะนี้รอรวบรวมหลักฐานทั้งหมด หลังจากนั้นศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 9 จะได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีเพื่อเอาผิดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จากหลักฐานพยานที่มีอยู่ในขณะนี้มีนายตำรวจที่มีหลักฐานมัดตัวแน่นหนาเพียงคนเดียว ไม่มีนายตำรวจระดับสูงเข้าไปมีส่วนการทุจริต

 

พล.ต.ท.นันทเดชกล่าวว่า การสอบตำรวจนายสิบสายอำนวยการที่จัดให้มีการสอบเมื่อวันที่ 27 พ.ย. และประกาศผลไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนและได้รับเบาะแสว่าอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น ได้สั่งการให้ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 และหน่วยที่เกี่ยวข้องสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่

 

เจ้าหน้าที่ในชุดสืบสวนข้อเท็จจริงของการทุจริตในการสอบนายสิบรุ่นที่ 2 ที่มีการจำหน่ายผู้สอบได้ถึง 118 คน เปิดเผยว่า ต้นเหตุของการจับได้ว่ามีการทุจริตมาจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการสอบยึดโพยคำตอบข้อสอบได้จาก นายจิรภัทร ผู้สมัครเข้าสอบที่หน่วยสอบโรงเรียนนวมินทราชูทิศทักษิณ อ.เมือง จ.สงขลา นำส่ง พ.ต.ท.อเสก สีเขียวแก้ว สารวัตรสอบสวน สภ.เมือง สงขลา จนได้ข้อเท็จจริงของการจ่ายเงินซื้อข้อสอบจาก ขบวนการทุจริตการขายข้อสอบ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะผู้ที่จ่ายเงินแล้วสอบไม่ได้แต่อย่างใด

 

“การขายข้อสอบที่เกิดขึ้นทำกันเป็นขบวนการและแบบเนียน เพราะผู้จ่ายเงินแล้วทุกคนสอบผ่านข้อเขียน ผลจากการสอบสวนพบว่าแม้แต่คนที่มีประวัติการเรียนได้เกรดเฉลี่ย 1.5 ยังทำข้อสอบได้ ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติวิสัยที่ควรจะเป็น ข้อสงสัยเหล่านี้เป็นต้นเหตุให้มีการสืบสวนสอบสวน จนนำมาถึงการพบการทุจริตที่ทำเป็นกลุ่มอย่างน้อย 3 กลุ่ม ทำให้ต้องจำหน่ายผู้ที่อยู่ในข่ายทุจริตการสอบครั้งนี้เป็นจำนวนถึงร้อยกว่าคน” เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนระบุ

 

ตำรวจในชุดสอบสวนนายหนึ่งเปิดเผยว่า การเฉลยข้อสอบเป็นการส่งผ่านระบบไอพีแอดเดรส ซึ่งมีอยู่ 19 กลุ่ม มีผู้เข้าสอบใน 19 กลุ่ม 365 คน แต่ไม่ได้มีการซื้อผลเฉลยข้อสอบทั้งหมดทุกกลุ่ม หรือทุกคน จากการให้ปากคำของนายจิรภัทร ผู้เข้าสอบที่ถูกจับได้ พร้อมโพยเฉลยข้อสอบพบว่าเป็นการปริ้นกระดาษคำตอบจากเครื่องพรินเตอร์ ซึ่งสอดคล้องกับคำให้การของนายจิรภัทรที่ไปพบกับทีมผู้ขายข้อสอบที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งเพื่อบอกวิธีการปริ้นจากเครื่อง เบื้องต้นพบว่ามีการเชื่อมโยงกับ โรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่งใน จ.สงขลา ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล

 

จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการรักษาข้อสอบก่อนจะมีการกระจายข้อสอบจากศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 9 ไปยังสนามสอบย่อย เช่น พ.ต.อ.วีรชัย โพธ์ปักษา รอง ผกก.กส., พ.ต.อ.หญิง เฉลียว ผิวแดง ผกก.ศฝร.ภ.9 และเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาอีก 4 นาย ไม่พบว่ามีการบกพร่อง หรือทุจริตในการสอบ ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนเชื่อว่าการทุจริตเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สงขลา เพราะขบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ที่ จ.สงขลา และบางคนเป็นข้าราชการอยู่ในพื้นที่ของ จ.ตรัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง