รีเซต

สธ.เล็งออกวัคซีนพาสปอร์ต คนฉีดครบ 2 เข็ม ย้ำ! หมอพร้อม ไม่ใช่ระบบจองคิว

สธ.เล็งออกวัคซีนพาสปอร์ต คนฉีดครบ 2 เข็ม ย้ำ! หมอพร้อม ไม่ใช่ระบบจองคิว
มติชน
2 มีนาคม 2564 ( 13:18 )
139
สธ.เล็งออกวัคซีนพาสปอร์ต คนฉีดครบ 2 เข็ม ย้ำ! หมอพร้อม ไม่ใช่ระบบจองคิว

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการออกใบรองรับวัคซีน พาสปอร์ต (vaccine passport) ว่า สธ.ยังไม่ละความพยายามในการจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้กับคนในประเทศไทย ข้อมูลการฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – วันที่ 1 มีนาคม รวมสะสม 3,021 ราย แบ่งเป็น บุคลากรสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 2,781 ราย เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ 133 ราย ผู้ที่มีโรคประจำตัว 21 ราย และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 86 ราย จำนวนมีผู้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ 5 ราย พบใน จ.สมุทรปราการ 4 รายและ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 1 ราย โดยมีอาการบวม แดงบริเวณที่ฉีด 4 ราย และอีก 1 ราย เป็นแพทย์มีอาการคลื่นไส้

 

“ทั้งนี้ เป็นอาการข้างเคียงที่พบได้หลังจากการฉีดวัคซีน จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าวัคซีนมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สำหรับไลน์ “หมอพร้อม” ขอย้ำว่า ขณะนี้ไม่ได้วางระบบให้จองคิวการฉีดวัคซีน แต่เป็นเพียงการเก็บข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด การติดตามอาการหลังฉีด เป็นต้น ส่วนการจองคิวการฉีดจะเป็นเรื่องอนาคต ซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนา” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า เบื้องต้นอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีนมี 2 อย่าง คือ อาการที่น้อย เช่น บวม เจ็บ เป็นไข้เล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่คนจะเป็นกันมาก หากไม่ไปถามก็ไม่มีรายงาน และ อาการที่รุนแรงถึงขั้นนอนโรงพยาบาล (รพ.) ไปจนถึงเสียชีวิต เช่น วัคซีนรุนแรง แท้งบุตร มีอาการระบบประสาท อัมพาต แขนขาอ่อนแรง หรือปากเบี้ยว หากมีอาการเช่นนี้ผู้ป่วยจะไป รพ. ซึ่งจะเชื่อมโยงกับข้อมูลว่าเป็นผู้ได้รับวัคซีน แต่จะต้องผ่านการพิจารณาของกรรมการตัดสินว่าอาการเหล่านั้น เกิดขึ้นจากวัคซีนหรือไม่ ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาในระบบการรายงานไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน ดังนั้น หากมีข่าวว่าหลังฉีดวัคซีนแล้ว มีอาการไม่สบาย ไข้สูง นอน รพ. ก็อาจไม่ได้เกี่ยวกับวัคซีนโดยตรง ต้องมีการพิจารณาจากคณะกรรมการก่อน

 

ส่วนกรณีวัคซีนพาสปอร์ต สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว นพ.โอภาส กล่าวว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มีกฎหมายโดยมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อ หรือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เป็นผู้ออกหนังสือรับรองให้กับประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 จนครบได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการวางระบบไว้เช่นกัน สำหรับขั้นตอนนั้น คือ เมื่อบุคคลที่ฉีดวัคซีนจนครบทางโรงพยาบาลจะออกใบรับรองการฉีดวัคซีนครบให้ และหลังจากนั้นหากต้องการหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการก็สามารถมาขอได้ที่กรมควบคุมโรค แต่กรณีจะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งขอให้รอความชัดเจนจากการประชุมก่อน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีวัคซีนพาสปอร์ต หากไปนอกพื้นที่ หรือไปต่างประเทศต้องกักตัวอีกหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า เรื่องนี้ก็จะมีการประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ในวันที่ 8 มีนาคมนี้เช่นกัน รวมทั้งกรณีของต่างชาติที่เข้ามาในไทยด้วย เพราะเรื่องนี้ก็ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากแต่ละประเทศก็จะไม่เหมือนกัน ซึ่งขณะนี้องค์การอนามัยโลกกำลังพิจารณา และจะประชุมในสัปดาห์นี้ว่า กรณีหากมีวัคซีนพาสปอร์ตในแต่ละประเทศ ควรทำเป็นแบบฟอร์มมาตรฐานเหมือนกันหรือไม่ ซึ่งก็ต้องรอความชัดเจนเรื่องนี้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง