รีเซต

ทนายสหรัฐฯ อาจถูกดำเนินคดีหลังใช้ ChatGPT ช่วยเขียนคำให้การในศาล

ทนายสหรัฐฯ อาจถูกดำเนินคดีหลังใช้ ChatGPT ช่วยเขียนคำให้การในศาล
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2566 ( 14:18 )
117
ทนายสหรัฐฯ อาจถูกดำเนินคดีหลังใช้ ChatGPT ช่วยเขียนคำให้การในศาล

ปัญญาประดิษฐ์กำลังถูกนำไปใช้งานหลายรูปแบบไม่เว้นแม้แต่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งหลายคนอาจจะกังวลว่าปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาแย่งงานของมนุษย์ แต่สำหรับทนายความในสหรัฐอเมริกาอย่าง สตีเวน ชวาร์ทซ์ (Steven Schwartz) ฝันร้ายอาจกลายเป็นจริงเร็วกว่าที่คาดไว้  เพราะเขาได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที (ChatGPT) ช่วยเขียนคำให้การในศาลโดยไม่รู้ว่าข้อมูลบางส่วนในแชทจีพีที่ไม่ถูกต้อง แน่นอนว่าเขาได้รับผลกระทบถึงขั้นเป็นคดีความเลยทีเดียว


สตีเวน ชวาร์ทซ์ (Steven Schwartz) ทำงานให้กับสำนักงานกฎหมายเลวิโดว์ และโอเบอร์แมน (Levidow and Oberman) เขาพยายามใช้ปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที (ChatGPT) เขียนคำให้การและบทสรุปข้อกฎหมายในคดีฟ้องร้องสายการบิน อาเวียงกา (Avianca) สายการบินประเทศโคลัมเบีย โดยลูกความโรเบโต มาต้า (Roberto Mata) อ้างว่าตนเองได้รับบาดเจ็บระหว่างเที่ยวบินไปยังสนามบินจอห์น เอฟ แคนาดี


การฟ้องร้องในคดีนี้ทนายความสตีเวน ชวาร์ทซ์ (Steven Schwartz) ได้เขียนเอกสารขึ้นมา 10 หน้า ยื่นให้ศาลพิจารณาคดี โดยมีรายละเอียดอ้างถึงคดีเกี่ยวกับการฟ้องร้องลักษณะใกล้เคียงกันต่อสายการบินไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ (China Southern Airlines) สายการบินประเทศจีน, เดลต้าแอร์ไลน์ (Delta Air Lines) และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) สายการบินประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อมาศาลได้พบว่ารายละเอียดดังกล่าวไม่มีการฟ้องร้องในคดีที่เกิดขึ้นจริงแต่เป็นการสร้างขึ้นมาโดยปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที (ChatGPT)


ทางด้านของทนายความสตีเวน ชวาร์ทซ์ (Steven Schwartz) เมื่อทราบความจริงดังกล่าวจึงอ้างว่าตนเองไม่ทราบมาก่อนว่าข้อมูลที่ได้จากการสอบถามปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที (ChatGPT) อาจมีข้อผิดพลาดและคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยเขาได้พยายามแชร์ภาพหน้าจอในระหว่างที่ตนเองสนทนากับปัญญาประดิษฐ์และได้พยายามถามย้ำหลายครั้งเกี่ยวกับข้อมูลคดีความดังกล่าวแต่กลับได้รับคำตอบว่าเป็นคดีที่เกิดขึ้นจริงโดยอยู่ในฐานข้อมูลทางด้านกฎหมาย Westlaw และ LexisNexis 


นอกจากนี้ทนายความสตีเวน ชวาร์ทซ์ (Steven Schwartz) กล่าวแสดงความเสียใจที่ใช้แชทจีพีที (ChatGPT) และจะไม่ใช้วิธีการนั้นอีกในอนาคตหากไม่ตรวจสอบความถูกต้องเสียก่อน เขายอมรับว่าเขาไม่เคยใช้แชทจีพีที (ChatGPT) เป็นแหล่งข้อมูลประกอบทางกฎหมายมาก่อน ทำให้ไม่ทราบว่าข้อมูลที่ได้รับมาอาจไม่ถูกต้อง


อย่างไรก็ตามเรื่องราวทั้งหมดยังคงอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดีทางกฎหมายและรอการตรวจสอบว่าเป็นจริงตามคำกล่าวอ้างของทนายหรือไม่ ผู้พิพากษาที่ดูแลคดีดังกล่าวให้สั่งให้มีการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้งในวันที่ 8 มิถุนายน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและดำเนินคดีกับผู้ที่ให้ข้อมูลเท็จกับศาล บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที (ChatGPT) ยังไม่แสดงความคิดเห็นหรือแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด


สำหรับบริการปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที (ChatGPT) เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2022 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยมีลักษณะเป็นบริการแชทตอบคำถามแบบออนไลน์โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์พูดคุยกับผู้ใช้งาน เนื่องจากเป็นระยะเริ่มต้นของการพัฒนาและฝึกสอนปัญญาประดิษฐ์ทำให้ผู้ใช้งานบางส่วนพบกว่าข้อมูลที่ได้จากปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที (ChatGPT) ยังคงมีข้อผิดพลาดอยู่บางส่วน ดังนั้นจำเป็นต้องตรวจสอบให้รอบก่อนนำไปใช้งาน


ที่มาของข้อมูล Engadgeten.wikipedia.orgedition.cnn.com  

ที่มาของรูปภาพ Reuters 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง