รีเซต

ทหารอียิปต์ - คณะทูต จุดเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบ 2

ทหารอียิปต์ - คณะทูต จุดเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบ 2
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2563 ( 18:51 )
155
ทหารอียิปต์ - คณะทูต จุดเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบ 2

กลายเป็นประเด็นน่าห่วงใย ภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. ระบุว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่อย่างน้อย 2 ราย ที่เดินทางเข้ามาในไทยรูปแบบคณะพิเศษ 1 ใน 11 กลุ่มที่ ศบค. เปิดอนุญาตเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่พบว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่นี้ มีไทม์ไลน์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในไทย จากการออกนอกเส้นทางและแผนกำหนดการที่อยู่ในประเทศไทย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงข้อมูลที่ไทยกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ระลอก 2 หลังพบผู้ป่วยเพิ่ม 3 คน แม้จะพบใน State Quarantine ทั้ง 3 ราย แต่มี 1 ราย เป็นทหารจากประเทศอียิปต์ เข้าไทยในรูปแบบคณะพิเศษที่ได้รับอนุญาตจากศบค และเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ซึ่งไม่ได้ลงทะเบียนเป็นอัลเทอร์นาทีพ State Quarantine ทำให้มีอิสระและมาตรการสาธารณสุขที่หละหลวม  

ที่น่าตกใจ คือ พบไทม์ไลน์ใช้ชีวิตออกนอกเส้นทางที่ขออนุญาตจากศบค. โดยเฉพาะการเดินห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง  



ย้อนดูไทม์ไลน์ของทหารจากอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาในไทย พบว่า วันที่ 6 ก.ค. ออกจากสนามบินกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากนั้น 7 ก.ค. เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรส์ ไปปากีสถาน 8 ก.ค. เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ระยอง 9 ก.ค.ออกจากโรงแรม จ.ระยอง ไปท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา บินไปทำภารกิจทางการทหารที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเดินทางไปกลับวันเดียวกัน และกลับมาเข้าพักที่โรงแรมเดิม

10 ก.ค. 63 ทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดระยอง เข้าคัดกรองอาการของคณะเดินทางและลูกเรือ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ 31 ราย11 ก.ค. คณะเดินทางออกจากไทยกลับอียิปต์ วันเดียวกันผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ชัดเจน จึงต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง กระทั่งวันที่ 12 ก.ค.ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันซ้ำ พบติดเชื้อโควิด -19 


อีกรายที่ตรวจพบติดเชื้อโควิด -19 และเข้าไทยในลักษณะเป็นผู้ได้รับการยกเว้น  คือ เป็นเด็กอายุ 9 ขวบ ที่เดินทางมาพร้อมคณะทูตและครอบครัว จากภูมิภาคแอฟริกา โดยย้อนไทม์ไลน์ พบว่า วันที่ 7 ก.ค.มารดานำครอบครัวทุกคนรวม 5 คน ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ประเทศซูดาน ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อโควิด-19 วันที่ 10 ก.ค. ครอบครัวผู้ป่วยเดินทางถึงไทย คัดกรองตอนแรกไม่มีอาการของ COVID-19 แต่เมื่อนำตัวอย่างส่งตรวจพบว่ามีเชื้อ

ขณะเดียวกัน บิดาได้นำผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และทางเจ้าหน้าที่ของคณะทูตได้นำสมาชิกครอบครัวที่เหลือไปอาศัยอยู่ในคอนโดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร วันที่ 11 ก.ค. ผลตรวจแพทย์ตรวจพบ ปอดอักเสบ จึงส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

ถือเป็นผู้ป่วยใหม่ 2 รายล่าสุด ที่เกิดจากมาตรการผ่อนปรนระยะ 5 ของ ศบค. ที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติ 11 กลุ่ม เดินทางเข้าไทยได้ ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นมา อาทิ ผู้มีเหตุยกเว้น หรือแขกรัฐบาล บุคคลในคณะทูต นักเรียนหรือนักศึกษา และที่กำลังรอเข้าไทยอีกกว่า 2-3 พันคน คือ กลุ่มเข้ามารับการตรวจรักษาพยาบาลในไทย ซึ่งมาตรการการคัดกรองทั้ง 11 กลุ่ม แยกกัก หรือ กันกัน 4 รูปแบบ 

อาทิ 1 Local Quarantine คือ พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ระดับจังหวัด State Quarantine พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ  สำหรับผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ Alternative State Quarantine คือ สถานที่กักตัวทางเลือก 2.Home Self กักตัวอยู่ในบ้าน ซึ่งกรณีนี้คือคณะทูตต่างประเทศ 3.Organizational Quarantine และ 4.Hospital Quarantine สำหรับคณะที่เข้ามารักษาพยาบาลในไทย 

กรณีที่เกิดขึ้นเกิดจากมาตรการหละหลวม โดยเฉพาะเครื่องมือใช้ติดตามตัวผู้ที่เข้ามาในไทย หรือแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ ไม่จริงจัง รวมไปถึงการส่งเจ้าหน้าที่ติดตามคณะพิเศษที่ศบค.อนุญาตเข้าไทย ก็มีความหละหลวม ทำให้สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด -19 ในไทยระลอก 2 กลับมามีความสุ่มเสี่ยงอีกครั้ง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! รับมือระลอก2 คาดมีคนติดโควิด หลุดจากการคัดกรองราว20คน

ด่วน! สั่งปิดโรงแรม กักตัวพนักงาน หลัง “ทหารอียิปต์” ติด โควิด-19

ห้างดังเมืองระยอง ยัน! ไม่เกี่ยวข้องกับ ทหารอียิปต์ติดโควิด-19

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์-เด็กหญิง9ขวบ ติดเชื้อโควิด-19

สั่งสอบสวนโรค! ทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ออกนอกพื้นที่กักกันฯ

ไทยติดเชื้อ "โควิด" เพิ่ม 3 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากตปท.


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง