รีเซต

สรพงศ์ ชาตรี ได้ฤกษ์ตั้งเศียรพระนอนปรางค์พุทธไสยยาตร์ เท่ากับสนามฟุตบอล 1 สนาม ใหญ่ที่สุดในโลก

สรพงศ์ ชาตรี ได้ฤกษ์ตั้งเศียรพระนอนปรางค์พุทธไสยยาตร์ เท่ากับสนามฟุตบอล 1 สนาม ใหญ่ที่สุดในโลก
มติชน
5 ธันวาคม 2563 ( 16:39 )
141
สรพงศ์ ชาตรี ได้ฤกษ์ตั้งเศียรพระนอนปรางค์พุทธไสยยาตร์ เท่ากับสนามฟุตบอล 1 สนาม ใหญ่ที่สุดในโลก

วันนี้ 5 ธันวาคม มูลนิธิสมเด็จพระพุฒนาจารย์ โต พรหมรังสี เมตตาบารมี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยสรพงศ์ ชาตรี อดีตพระเอกหนังชื่อดัง ประธานมูลนิธิฯและศิลปินแห่งชาติ สาขาการแสดง ได้เป็นประธานประกอบพิธีตั้งเศียรพระนอนต้นแบบ “พระพุทธเมตตามหาโลกนารถ” ปรางค์พุทธไสยยาตร์ ณ บริเวณภายในมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี เมตตาบารี บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยมีพระภาวนาประชานารถ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11และ พระอาจารย์ ดร.กฤษฎา สิริวัฒโน เจ้าอาวาสวัดเมตตาพุทธาราม พุทธคยา ประเทศอินเดีย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

 

 

สรพงศ์  กล่าวว่า พระพุทธเมตตามหาโลกนารถ ที่จัดสร้างขึ้นนี้ เป็นพระนอนปรางค์พุทธไสยยาตร์ มีความยาว 99 เมตร ซึ่งยาวเท่ากับสนามฟุตบอล 1 สนาม จะหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ทั้งองค์ และจะมีวิหารครอบองค์พระนอนอีกชั้น โดยจะใช้เวลาก่อสร้างไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งถือว่าเป็นพระนอนปรางค์พุทธไสยยาตร์องค์ใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างได้จากการบริจาคของประชาชนที่มีความเลื่อมใสศรัทธาในพุทธศาสนา และหลังสร้างเสร็จก็จะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้สักการะบูชาและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครราชสีมาอีกแห่งหนึ่งต่อไป ทั้งนี้ นายประสพ และนางเกศนี จิรวัฒน์วงศ์ ได้บริจาคทรัพย์เบื้องต้นเพื่อสร้างเศียรต้นแบบและพลเอกพลเดชและนางมัณฑนา จุลเสน ก็ได้บริจาคเงินเป็นปฐมฤกษ์เพื่อสมทบทุนจัดซื้อที่ดิน 32 ไร่ เป็นที่ตั้งของ”พระพุทธเมตตามหาโลกนารถ”หรือพระนอนองค์ปรางค์พุทธไสยยาตร์แล้ว

 

 

 

สำหรับมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี เมตตาบารมี ตั้งอยู่บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ปัจจุบันเป็นสถานที่ทำบุญท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจสำคัญของจ.นครราชสีมา ภายในมีรูปหล่อหลวงปู่โต พรหมรังสี ที่สร้างด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ ประดิษฐาน ภายใต้วิหารอันสวยงาม และมีสวนหิน สวนดอกไม้ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปทำบุญและเที่ยวชมในวันหนึ่งๆเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์และหยุดวันเสาร์และอาทิตย์ โดยมีดารานักแสดงชื่อดัง “สรพงศ์ ชาตรี” ประธานมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี เมตตาบารมี และดวงเดือน จิไธสงค์ กรรมการมูลนิธิฯคอยต้อนรับเป็นประจำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง