รีเซต

อู่ฮั่นตรวจโควิดทั้งเมือง 11 ล้านคน หลังพบผู้ป่วยรายใหม่ในรอบกว่า 1 ปี

อู่ฮั่นตรวจโควิดทั้งเมือง 11 ล้านคน หลังพบผู้ป่วยรายใหม่ในรอบกว่า 1 ปี
มติชน
3 สิงหาคม 2564 ( 12:26 )
27
อู่ฮั่นตรวจโควิดทั้งเมือง 11 ล้านคน หลังพบผู้ป่วยรายใหม่ในรอบกว่า 1 ปี

 

เจ้าหน้าที่อาวุโสของทางการอู่ฮั่นออกมาประกาศว่า จะทำการตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 กับพลเมืองทุกคนในอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากรราว 11 ล้านคน หลังมีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่จากการติดเชื้อภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

 

 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการนครอู่ฮั่นประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 7 คนจากการติดเชื้อภายในประเทศในกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่อยู่ในนครอู่ฮั่น ทำลายสถิติที่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศยาวนานกว่า 1 ปีลง หลังจากอู่ฮั่นเป็นต้นกำเนิดที่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนเมื่อปลายปี 2562 ก่อนที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก

 

 

ขณะที่ทั่วประเทศจีน มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้น 61 คนในวันที่ 3 สิงหาคม โดยไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าแพร่ระบาดไปยังหลายสิบเมืองของจีน หลังพบครั้งแรกในพนักงานทำความสะอาดสนามบินที่เมืองหนานจิง

 

 

เมืองหลักๆ หลายเมืองในจีนรวมถึงนครปักกิ่งก็สั่งตรวจหาเชื้อกับผู้คนหลายล้านคนในเมือง รวมถึงมีการปิดล้อมที่อยู่อาศัย และให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยอยู่ภายใต้มาตรการกักบริเวณตนเอง

 

 

ขณะเดี่ยวกันปักกิ่งยังสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาระหว่างช่วงวันหยุดฤดูร้อน พร้อมกับขอให้ชาวปักกิ่งไม่เดินทางออกจากเมืองเว้นแต่มีเหตุจำเป็นเท่านั้น

 

 

แม้ว่าจีนจะประสบความสำเร็จในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรก แต่ในการแพร่ระบาดล่าสุดซึ่งมีไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าเป็นตัวแปรสำคัญ จีนพบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วมากกว่า 400 คนตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง