รีเซต

"บิ๊กเต้" พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีตผบ.ทอ.-อดีตผบ.สส. ถึงแก่อนิจกรรม

"บิ๊กเต้" พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีตผบ.ทอ.-อดีตผบ.สส. ถึงแก่อนิจกรรม
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2567 ( 08:47 )
72
"บิ๊กเต้" พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีตผบ.ทอ.-อดีตผบ.สส. ถึงแก่อนิจกรรม

4 เมษายน 2567 พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล หรือที่รู้จักกันดีในนาม "บิ๊กเต้" ได้จากไปด้วยวัย 91 ปี ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เวลา 22.51 น. เนื่องจากปัญหาสุขภาพจากโรคชรา ครอบครัวเตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพมหานคร โดยญาติจะประชุมหารือเรื่องการจัดงานศพในวันนี้เวลา 10.00 น.


บิ๊กเต้ มีประวัติที่โดดเด่นในวงการทหาร เกิดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2476 เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศคนที่ 12 และผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นนายเรืออากาศรุ่นแรก จบหลักสูตรโรงเรียนการบินรุ่นที่ 25 หลักสูตรโรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูงรุ่นที่ 18 และหลักสูตรโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศรุ่นที่ 15


ในสมัยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ บิ๊กเต้มีบทบาทสำคัญในกองทัพและการเมือง โดยเป็นแกนนำคณะนายทหารรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ร่วมกับ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ผู้บัญชาการทหารบกในเวลานั้น ยึดอำนาจจากรัฐบาลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2534


แม้จะล่วงลับไปแล้ว แต่ บิ๊กเต้ ยังคงเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดยเฉพาะบทบาทการเป็นผู้นำในการรัฐประหารเพื่อโค่นล้มรัฐบาลเมื่อปี 2534 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเมืองไทยในยุคนั้น


ประวัติ บิ๊กเต้ พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล 


พลอากาศเอกเกษตร โรจนนิล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "บิ๊กเต้" เป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เกิดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2476 สำเร็จการศึกษาจากหลายสถาบันทางทหาร ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนนายเรืออากาศรุ่นที่ 1 โรงเรียนการบินรุ่นที่ 25 โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูงรุ่นที่ 18 โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศรุ่นที่ 15 และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร  


บิ๊กเต้ดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่ง ได้แก่ เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ สมาชิกสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดินและสมาชิกวุฒิสภาหลังรัฐประหารปี 2519-2520 และผู้บัญชาการทหารอากาศในปี 2532 บทบาทสำคัญที่สุดคือการเป็นแกนนำในการรัฐประหารปี 2534 ในฐานะสมาชิกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) และรองหัวหน้าคณะ 


หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬในปี 2535 บิ๊กเต้ถูกปลดจากตำแหน่งและยุติบทบาททางการเมือง เขามีภรรยาคือคุณหญิงวันทนา โรจนนิล (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) และมีบุตรสาว 3 คน ได้แก่ ผศ.เกศินี บูชาชาติ, ดร.กษมา โรจนนิล ยุกตะทัต และกนิษฐา กอวัฒนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง