รีเซต

จีนกลายเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของอินเดีย-สหภาพยุโรป แซงหน้าสหรัฐฯ ในปี 2020

จีนกลายเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของอินเดีย-สหภาพยุโรป แซงหน้าสหรัฐฯ ในปี 2020
ข่าวสด
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:57 )
39
จีนกลายเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของอินเดีย-สหภาพยุโรป แซงหน้าสหรัฐฯ ในปี 2020

แม้ว่าโลกกำลังเผชิญวิกฤตจากโรคระบาดที่มีต้นกำเนิดมาจากจีนเมื่อปลายปี 2019 มหาอำนาจแห่งเอเชียชาตินี้ได้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของทั้งอินเดียและสหภาพยุโรป แซงหน้าสหรัฐอเมริกา ในปี 2020

แม้ว่าจีนและอินเดียมีพิพาทกันบริเวณพรมแดนจนนองเลือดเมื่อปีที่แล้ว และอินเดียก็ได้สั่งระงับแอปพลิเคชันของจีนถึง 220 แอปฯ แต่มูลค่าการค้าขายระหว่างกันของจีนและอินเดียสูงถึง 7.77 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020

 

ข้อมูลกระทรวงพาณิชย์อินเดียระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าปี 2019 ซึ่งอยู่ที่ 8.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็ยังสูงพอที่จะแซงหน้าสหรัฐฯ ได้

แม้ว่าอินเดียพยายามพึ่งตัวเองมากขึ้น แต่ก็ยังอาศัยสินค้าประเภทเครื่องจักร อุปกรณ์โทรคมนาคม และของใช้ในบ้าน จากจีนเป็นจำนวนมากอยู่ดี

 

ปีที่แล้ว อินเดียนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นมูลค่า 5.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสูงกว่ามูลค่านำเข้าจากสหรัฐฯ คู่ค้าอันอับ 2 และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คู่ค้าอันดับ 3 รวมกันเสียอีก

อมิตเทนดู ปาลิต นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์บอกว่า สินค้านำเข้าจากจีนทั้งถูกและสั่งซื้อได้ทันทีเป็นจำนวนมาก ๆ เมื่อเทียบกับจากประเทศอื่น ๆ ที่คำนวณแล้วไม่คุ้มกัน

 

BBC

 

เมื่อ มิ.ย. ปีที่แล้ว ความขัดแย้งระหว่างอินเดียและจีนบริเวณพรมแดนบนเทือกเขาหิมาลัยกลายเป็นการนองเลือด ซึ่งทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ส่วนจีนเพิ่งออกมาบอกว่ามีทหารฝ่ายตนเสียชีวิตไป 4 นาย ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี ที่มีการต่อสู้กันจนเสียชีวิต

 

 

อันดับ 1 ของยุโรป

Getty Images

ปีที่แล้ว มูลค่าการนำเข้าและส่งออกระหว่างจีนและสหภาพยุโรปอยู่ที่ 7.09 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แซงสหรัฐฯ ที่ตัวเลขอยู่ที่ 6.71 แสนล้าน

แม้ว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวในไตรมาสแรกเพราะการระบาดใหญ่ แต่ก็กลับมาฟื้นตัวและเพิ่มความต้องการสินค้าจากสหภาพยุโรปในช่วงต่อมาของปี ถือเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจประเทศเดียวที่เศรษฐกิจเติบโตเมื่อปีที่แล้ว มีความต้องการอย่างรถยนตร์และสินค้าหรูหราจากยุโรป ขณะที่ยุโรปนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์และอิเล็กทรอนิกส์จากจีน

 

 

การค้ากับสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรชะลอตัว

แม้ว่าสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ยังเป็นแหล่งส่งออกใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป แต่สถิติชี้ว่าตัวเลขการค้ากับสองประเทศนี้ลดลงไปมาก

เส้นทางการค้าผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกเผชิญกับปัญหาพิพาทต่อเนื่อง ซึ่งนำไปสู่การตั้งกำแพงภาษีกับโลหะ หรือสินค้าอื่น ๆ อย่างเช่น เหล้าคอนยัค จากฝรั่งเศส หรือมอเตอร์ไซค์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน จากสหรัฐฯ

 

ในปี 2020 ตัวเลขการค้าของสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปอยู่ที่ 6.71 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลงจาก 7.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีก่อนหน้า

นักวิเคราะห์มองว่าในปี 2021 ตัวเลขการค้าทั่วโลกจะปรับตัวดีขึ้น โดยบริษัทวิจัยไอเอชเอส มาร์กิต (IHS Markit) คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.6% เป็น 16.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากการหดตัว 13.5% ในปี 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง