รีเซต

อนามัยโลกจี้ประเทศร่ำรวยหยุด "ลัดคิว" ซื้อวัคซีนโควิด 19

อนามัยโลกจี้ประเทศร่ำรวยหยุด "ลัดคิว" ซื้อวัคซีนโควิด 19
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2564 ( 11:05 )
98
อนามัยโลกจี้ประเทศร่ำรวยหยุด "ลัดคิว" ซื้อวัคซีนโควิด 19

วันนี้ ( 9 ม.ค. 64 )นายแพทย์เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเกิดปัญหาที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลางในโลก ยังไม่ได้รับวัคซีนต้านโควิด19 เขาจึงขอเรียกร้องให้บรรดาประเทศร่ำรวย หยุดการไปทำข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโควิดแบบทวิภาคี กับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนทั้งหมด


เทดรอสระบุว่า ขณะนี้ประเทศร่ำรวยได้วัคซีนต้านโควิดส่วนใหญ่ในโลกนี้ ไปครอบครองแล้ว 


ผู้อำนวยการอนามัยโลกยังเรียกร้องให้ประเทศที่ได้สั่งซื้อวัคซีนจำนวนมหาศาลจนเกินความต้องการแล้ว ขอให้ส่งวัคซีนส่วนเกิน มอบให้แก่โครงการวัคซีนโลก โคแวกซ์ ของดับเบิลยูเอชโอ เพื่อนำไปแบ่งปันให้แก่ประเทศอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนบ้าง


เทดรอสมิได้เอ่ยชื่อประเทศร่ำรวย แต่สหรัฐ และชาติยุโรปต่างๆ ต่างไปทำข้อตกลงทวิภาคี กับบรรดาบริษัทยาทั้งหลาย เพื่อซื้อวัคซีนต้านโควิดจำนวนมหาศาล 


โดยเฉพาะอียู ได้สั่งซื้อวัคซีนโควิดของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคไปแล้ว 300 ล้านโดส หรือเกือบครึ่งหนึ่งของวัคซีนโควิดทั้งหมด ที่ไฟเซอร์จะผลิตได้ตลอดทั้งปี 2564 นี้


ด้านนายแพทย์ ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของดับเบิลยูเอชโอ เตือนประเทศทั่วโลกว่า อย่าทำให้เรื่องวัคซีนต้านโควิด เป็นเรื่องชาตินิยม หรือเป็นเรื่องการเมือง และระบุว่า การพยายามฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนให้มากที่สุด ที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้ในบางประเทศนั้น ขณะนี้ยังเกิดผลเป็น ศูนย์ ในการเปลี่ยนแปลงทิศทางของการระบาดของโควิด19 หมายความว่า ความพยายามฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ยังคงไม่ได้ส่งผลดีใดๆ ต่อการหยุดยั้งการระบาดของโควิด19 ในโลก


พร้อมกันนี้ ดับเบิลยูเอชโอยังเปิดเผยความคืบหน้าการอนุมัติวัคซีนของดับเบิลยูเอชโอว่า ทางองค์การมีรายชื่อวัคซีนต้านโควิดแล้วทั้งหมด 13 ตัวนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ที่อยู่ในบัญชีวัคซีนที่อาจได้รับอนุมัติเพื่อการใช้ฉุกเฉิน และมีหลายตัวที่อยู่ในขั้นก้าวหน้า และกำลังรอข้อมูลวัคซีนทั้งหมดของรัสเซีย จากสถาบันกามาเลย่าของรัสเซีย ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้.


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง