รีเซต

อิสราเอลติดต่อ SpaceX เปิดใช้เน็ต Starlink ในพื้นที่สงครามกับกลุ่มฮามาส

อิสราเอลติดต่อ SpaceX เปิดใช้เน็ต Starlink ในพื้นที่สงครามกับกลุ่มฮามาส
แบไต๋
18 ตุลาคม 2566 ( 09:25 )
77
อิสราเอลติดต่อ SpaceX เปิดใช้เน็ต Starlink ในพื้นที่สงครามกับกลุ่มฮามาส

วันอังคารที่ 17 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลคนหนึ่งเผยกับ Techcrunch ว่าอิสราเอลกำลังหารือกับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพื่อขอเปิดใช้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ให้กับชุมชนที่อยู่ใกล้เขตพื้นที่การทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ซึ่งจะเป็นการเปิดใช้เน็ตสตาร์ลิงก์ในอิสราเอลครั้งแรกด้วยการกระตุ้นจากภัยสงคราม เพื่อให้ชาวอิสราเอลได้มีเน็ตใช้ แล้วจะตัดการสื่อสารทางโทรศัพท์และเน็ตในฉนวนกาซา

ชโลโม คาร์ฮี (Shlomo Karhi) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอิสราเอลได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม X (Twitter) สรุปการทำงาน 10 วันในช่วงภัยสงครามว่า ได้ประสานงานกับสตาร์ลิงก์ในอิราเอล เพื่อให้สามารถใช้จานรับสัญญาณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในอิสราเอลได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการตั้งฐานในแนวความขัดแย้ง

การใช้เน็ตสตาร์ลิงก์ในช่วงภัยสงครามของอิสราเอล เหมือนการลอกการบ้านของยูเครน กับการทำแบบทดสอบจากสงครามรัสเซียบุกยูเครนที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2022 และยังไม่มีทีท่าจะจบลง

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลต้องไม่ลืมว่าสเปซเอ็กซ์สนับสนุนให้ใช้เน็ตสตาร์ลิงก์เพื่อการสื่อสารทั่วไป แต่ถ้าจะนำไปใช้ในการโจมตีศัตรูจนอาจทำให้สงครามบานปลาย ก็อาจจะถูกปิดการใช้งาน ซึ่งกรณีนี้ได้เกิดขึ้นกับกองกำลังของยูเครนมาแล้ว

ทั้งนี้สเปซเอ็กซ์ยังมีออปชัน Starshield เครือข่ายดาวเทียมสำหรับการใช้งานของภาครัฐโดยเฉพาะ เพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่ายดาวเทียมอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ในพื้นที่ห่างไกลและใช้ในเชิงพาณิชย์ มาขยายตลาดสู่การสนับสนุนในด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งกองทัพสหรัฐฯ พึ่งเซ็นสัญญาขอใช้บริการไปหมาด ๆ เมื่อเดือนกันยายน ดังนั้นอิสราเอลอาจจะเลือกใช้ออปชันนี้ในช่วงสงครามก็เป็นไปได้

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าอิสราเอลจะสั่งซื้อจานรับสัญญาณจำนวนเท่าใด และสเปซเอ็กซ์จะเริ่มเปิดให้บริการเน็ตได้เมื่อใด ซึ่งหากมีความเคลื่อนไหวแล้วเราจะรายงานอัปเดตให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : techcrunch.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง