รีเซต

X-57 Maxwell เครื่องบินไฟฟ้า NASA เตรียมทดสอบบินขึ้นฟ้าเร็ว ๆ นี้

X-57 Maxwell เครื่องบินไฟฟ้า NASA เตรียมทดสอบบินขึ้นฟ้าเร็ว ๆ นี้
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:42 )
71
X-57 Maxwell เครื่องบินไฟฟ้า NASA เตรียมทดสอบบินขึ้นฟ้าเร็ว ๆ นี้

นาซา (NASA) ประสบความสำเร็จในการทดสอบระบายความร้อนของตัวควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า ในเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า เอ็กซ์-ห้าสิบเจ็ด แม็กซ์เวล (X-57 Maxwell) คืบหน้าสู่เป้าหมายการทดสอบเที่ยวบินแรกไปอีกขั้น โดยการทดสอบระบายความร้อนนี้สำคัญมาก เนื่องจากเป็นการตรวจสอบการออกแบบ ความสามารถในการทำงาน และคุณภาพของตัวควบคุม ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ สำหรับจ่ายพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า และระบบที่ซับซ้อนเหล่านี้ มีชิ้นส่วนที่ไวต่ออุณหภูมิ ทีมพัฒนาจึงต้องทดสอบว่ามันสามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและใช้ทำการบินได้


ภาพจาก นาซา

 

ซึ่งระหว่างการทดสอบที่ศูนย์วิจัยของนาซาในเมืองคลีฟแลนด์ สหรัฐอเมริกา ทีมพัฒนาพบว่าอุปกรณ์ควบคุมแต่ละตัว สามารถทนความหนาว ตั้งแต่อุณหภูมิ -23 องศาเซลเซียสไปจนถึงความร้อนที่อุณหภูมิ 63 องศาเซลเซียส ซึ่งทีมได้ติดตามการตอบสนองอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่ามันทำงานได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ เครื่องบินจะต้องผ่านการตรวจสอบความพร้อมในการบิน ซึ่งจะทดสอบในศูนย์วิจัยการบินอาร์มสตรอง ในแคลิฟอร์เนีย (NASA’s Armstrong Flight Research Cente) หลังจากนั้นมันก็จะพร้อมสำหรับเที่ยวบินแรก


ภาพจาก นาซา

 

สำหรับเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า  เอ็กซ์-ห้าสิบเจ็ด แม็กซ์เวล (X-57 Maxwell) ดัดแปลงจากโครงสร้างเครื่องบิน เทคนัม พีสองพันหกที (Tecnam P2006T) ของอิตาลี โดยตอนนี้ตัวเครื่องบินต้นแบบรองรับได้หนึ่งที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และจะติดตั้งใบพัด 14 ตัว ตลอดแนวยาวของปีก โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนความจุ 69 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWh) เครื่องบินหนักประมาณ 1,360 กิโลกรัม บินด้วยความสูงได้สูงสุด 4 กิโลเมตรเหนือผืนดิน และทำความเร็วแบบบินล่องที่ 276 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ภาพจาก นาซา

 

ปัจจุบันเครื่องบินลำนี้ ยังเป็นเพียงเครื่องต้นแบบ ที่ทางนาซาพัฒนาขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อ ทดลองการใช้ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด และยังมีจุดเด่นคือการออกแบบให้บินได้เงียบขึ้น เพื่อแก้ปัญหาของเครื่องบินในปัจจุบันที่มีเสียงดัง ซึ่งถ้าพัฒนาแล้วเสร็จ นาซาก็จะได้แบ่งปันองค์ความรู้ที่ได้ ทั้งเรื่องการออกแบบระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า และเทคโนโลยีที่ใช้ให้กับอุตสาหกรรมการบิน รวมถึงภาคเอกชน ได้นำไปใช้พัฒนาเครื่องบินไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ต่อไป


ข้อมูลจาก indianexpressnasanasa

ข่าวที่เกี่ยวข้อง