รีเซต

DITP ปลื้มเปิดเจรจาธุรกิจผ่านออนไลน์ยอดทะลุ 1 หมื่นล้านบาท

DITP ปลื้มเปิดเจรจาธุรกิจผ่านออนไลน์ยอดทะลุ 1 หมื่นล้านบาท
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2563 ( 12:19 )
40
DITP ปลื้มเปิดเจรจาธุรกิจผ่านออนไลน์ยอดทะลุ 1 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (7 ส.ค.) นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า  นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศปรับรูปแบบการให้บริการประชาชนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้เพิ่มกิจกรรมในรูปแบบใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้ส่งออกไทยยังสามารถขายสินค้าให้ผู้ซื้อในต่างประเทศได้ โดยการจัดการเจรจาการค้าผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์  (Online Business Matching) เป็นหนึ่งในกิจกรรมในรูปแบบใหม่ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้าต่างชาติเป็นอย่างมาก และสามารถสร้างให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าไทยที่เรียกได้ว่าได้ผลดีเกินคาด

ที่ผ่านมา มูลค่าการค้าที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรม Online Business Matching นับตั้งแต่เริ่มกิจกรรมในช่วงปลายเดือนเมษายน 2563 สามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายภายใน 1 ปี ได้รวมทั้งสิ้น 10,576.3  ล้านบาท โดยสินค้าที่มีการสั่งซื้อผ่านกิจกรรมดังกล่าวสูงสุด ได้แก่ ผลไม้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายส่งเสริมการขายผลไม้ไทยภายใต้แคมเปญ Thai Fruits Golden Months ของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 5,784.5 ล้านบาท โดยเป็นการขายลำไยสด จำนวน 73,397 ตัน และลำไยอบแห้ง จำนวน 820 ตู้คอนเทนเนอร์ และส่งออกไปกว่า 9 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินเดีย บังคลาเทศ สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และฝรั่งเศส และเป็นการขายมะม่วงน้ำดอกไม้ จำนวน 3,200 ตัน พร้อมด้วยทุเรียนแกะเปลือกไปยังประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย  นอกจากนี้ ภายใต้กิจกรรมดังกล่าวสินค้าที่ได้รับสนใจจากผู้นำเข้า คือ การสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ไปตลาดสหรัฐอเมริกา และการสั่งซื้อข้าวไปยังตลาดโมซัมบิกและแอฟริกาใต้อีกด้วย

นายสมเด็จ  กล่าวเพิ่มเติมว่า การเจรจาการค้าออนไลน์   จัดขึ้นเพื่อทดแทนการเจรจาการค้าในรูปแบบเดิม โดยจัดให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถนัดเวลาในการเจรจาการค้าผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์กัน ซึ่งจุดแข็งของกิจกรรมนี้ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็คือ การมีระบบคัดกรองผู้ซื้อคุณภาพในต่างประเทศโดยทูตพาณิชย์ให้มาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการศักยภาพของไทยที่ผ่านการตรวจสอบของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศโดยได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้ศึกษากันและกันล่วงหน้าก่อนการเจรจา ซึ่งตรงนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสการสั่งซื้อสินค้าตามที่ผู้ซื้อต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง