รีเซต

สภาพัฒน์ฯ คาด คนจะตกงานเพิ่มกว่า 8.4 ล้านคน จากพิษโควิด-19

สภาพัฒน์ฯ คาด คนจะตกงานเพิ่มกว่า 8.4 ล้านคน จากพิษโควิด-19
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2563 ( 11:29 )
65
สภาพัฒน์ฯ คาด คนจะตกงานเพิ่มกว่า 8.4 ล้านคน จากพิษโควิด-19

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสานและที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจซบเซาในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ เป็นวงกว้าง เห็นได้จากจำนวนคนตกงาน และว่างงานเพิ่มมากขึ้นทุกวัน


โดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์ว่า จะมีคนตกงาน 8.4 ล้านคน หรืออาจจะมากกว่านั้น  ซึ่งคนตกงาน 1 คน ส่งผลกระทบไปถึงคนในครอบครัว 3- 5 คน นี่คือปัญหาสำคัญที่กระทรวงแรงงาน ต้องเร่งวางแผนหาแนวทางแก้ไขเยียวยา


ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว ก็ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะขณะนี้มีประชากร 24 ล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คงไม่มีใครคิดจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน อย่างกรณีการแพร่ระบาดที่จังหวัดภูเก็ต ต้องปรับเปลี่ยนมาตรการให้เข้มข้นมากกว่านี้ ก่อนจะสายเกินแก้ แหล่งท่องเที่ยวห้องพักจำนวนแสนกว่าห้องจะเอาไปทำอะไร  น่าจะฟื้นตัวยาก  ทีมเศรษฐกิจต้องเร่งแก้ไขให้เป็นรูปธรรม 


สำหรับเมืองที่มีรายได้จากภาคอุตสาหกรรม เช่น จังหวัดชลบุรี สมุทรปราการ อยุธยา และนครราชสีมา ก็กำลังลำบากเพราะโรงงานลดเวลาทำงาน และปิดตัวเองเป็นจำนวนมาก  ทำให้ธุรกิจที่เชื่อมโยงมีปัญหาไปด้วย  รวมไปถึง กลุ่ม SME  ต้องประสบปัญหาขาดรายได้ ไม่มีเงินชำระหนี้ธนาคาร ทำให้เกิดหนี้เสียในระบบสูงขึ้น แม้จะพยายามปรับโครงสร้างหนี้อย่างไร  แต่มูลหนี้ก็ยังสูงอยู่  ซึ่งคาดว่า ตัวเลขผลประกอบการของธนาคารในไตรมาสต่อไป คงจะแย่มากกว่าที่คิด  นายทวิสันต์ฯ กล่าว.



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง