รีเซต

กองทัพบก ชี้ ทหารเมียนมายิง-ใช้อาวุธ ควรระวัง อย่าให้รุกล้ำมาเขตไทย

กองทัพบก ชี้ ทหารเมียนมายิง-ใช้อาวุธ ควรระวัง อย่าให้รุกล้ำมาเขตไทย
ข่าวสด
5 เมษายน 2564 ( 16:27 )
80
กองทัพบก ชี้ ทหารเมียนมายิง-ใช้อาวุธ ควรระวัง อย่าให้รุกล้ำมาเขตไทย

กองทัพบก ชี้ ทหารเมียนมายิง-ใช้อาวุธ ควรระวัง อย่าให้รุกล้ำมาเขตไทย ยันถือเป็นสิทธิและอธิปไตยของประเทศนั้น เราต่างไม่ก้าวล่วงกัน

 

วันที่ 5 เม.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ถึงการดูแลชายแดนไทย-เมียนมา ที่สถานการณ์ยังอยู่ในขั้นวิกฤต ภายหลังการรัฐประหารของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย

 

พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวว่า พื้นที่สู้รบที่อยู่ในความดูแลของไทยช่วง 40 กว่าปีที่ผ่านมา ไทยได้ดูแลประชาชนชาวเมียนมาตลอด โดยมีพื้นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้หนี้ภัยการสู้รบจากเมียนมาจำนวน 9 จุด ตั้งแต่ ตาก แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี และ ราชบุรี

 

สถานการณ์ปัจจุบัน พื้นที่ที่เกิดการสู้รบระหว่างเมียนมากับชนกลุ่มน้อย เป็นพื้นที่ที่มีเขาสูงทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ห่างจากชายแดนประมาณ 20-30 กิโลเมตร หากจะใช้กำลังกันต้องระวัง โดยเฉพาะการใช้เครื่องบินหรืออากาศยานโจมตี ต้องอยู่ให้ห่างจากชายแดน จะใช้อาวุธยิงก็ต้องระวังเพื่อไม่ให้ล้ำเขตแดนกัน

 

หากข้ามไปฝั่งใดถือเป็นสิทธิและอธิปไตยของประเทศนั้นที่ไม่ก้าวล่วงกัน ทหารไทยหรือฝั่งเมียนมาจะไม่ข้ามไปอีกฝั่งของลำน้ำ เราเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

 

ส่วนกรณีการค้าขายอาวุธยุทโธปกรณ์ตามแนวชายแดน ถือเป็นหลักการที่เราไม่ให้เกิดขึ้น เราไม่ยอมอยู่แล้วในทุกเรื่อง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ได้กำชับไม่ให้มียุทโธปกรณ์ผ่านเข้าออกตามแนวชายแดนอย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง