รีเซต

อินทราเซปต์ (Intracept) วิธีการใหม่รักษาอาการปวดหลังด้วยเทคโนโลยีใช้ความร้อน

อินทราเซปต์ (Intracept) วิธีการใหม่รักษาอาการปวดหลังด้วยเทคโนโลยีใช้ความร้อน
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2565 ( 00:33 )
51
อินทราเซปต์ (Intracept) วิธีการใหม่รักษาอาการปวดหลังด้วยเทคโนโลยีใช้ความร้อน

อาการปวดหลัง โดยเฉพาะหลังส่วนล่างเป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดได้ มีเพียงวิธีที่ช่วยรักษาแบบบรรเทาอาการ ซึ่งมีอยู่หลากหลายวิธี จึงมีการคิดค้นวิธีการแก้อาการปวดหลัง ด้วยการใช้เทคโนโลยีอินทราเซปต์ (Intracept) ผ่านคลื่นวิทยุและความร้อนเพื่อระงับอาการปวด


วิธีการรักษาอาการปวดด้วยเทคโนโลยีอินทราเซปต์ (Intracept) พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัทรีลีฟแวนต์ เมดซิสเต็ม (Relievant Medsystems) ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยการรักษาอาการปวดกระดูกบริเวณหลังส่วนล่าง ซึ่งจะถูกส่งผ่านเส้นประสาทไปยังกระดูกสันหลัง และกระดูกชิ้นส่วนอื่น ๆ จนไปถึงสมอง


การรักษาอาการปวดด้วยอินทราเซปต์ (Intracept) จะถูกนำมาใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการปวดแบบเรื้อรัง หรือรักษาด้วยวิธีการอื่นแล้วไม่หาย โดยใช้คลื่นวิทยุมาทำให้เส้นประสาท (Basivertebral) ร้อนขึ้น เพื่อหยุดยั้งไม่ให้ส่งสัญญาณความเจ็บปวดไปที่ไขสันหลัง ก่อนจะส่งต่อไปยังสมอง ซึ่งในระหว่างที่ทำการรักษา ผู้ป่วยจะถูกวางยาสลบ และใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในห้องผ่าตัด 


หลังการรักษาอาการปวดของผู้ป่วย 140 ราย พบว่า 31% ไม่มีอาการปวดใน 24 เดือนหลังการรักษา ในขณะที่การทดสอบกับผู้ป่วย 48 คน พบว่า 69% ของผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวดลดลงครึ่งหนึ่ง และ 38% ของผู้ป่วยไม่มีอาการเจ็บปวดโดยสิ้นเชิงหลังผ่านไป 1 ปี


ความสำเร็จจากการรักษาอาการปวดด้วยอินทราเซปต์ (Intracept) ส่วนหนึ่งเกิดจากลักษณะเฉพาะตัวของเส้นประสาท (Basivertebral) ซึ่งต่างจากเส้นประสาทอื่น ๆ ทำให้ไม่สามารถกลับมาถ่ายทอดความเจ็บปวดได้อีกหลังการปล่อยคลื่นวิทยุและความร้อน โดยประสิทธิภาพในการรักษาด้วยเทคโนโลยีนี้ ยังทำให้ผู้ป่วยที่ต้องเผชิญกับอาการปวดเรื้อรังมีความหวังกับการรักษามากขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Relievant.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง