รีเซต

GISTDA เผยไทยพบจุดความร้อน 876 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในป่าสงวน

GISTDA เผยไทยพบจุดความร้อน 876 จุด  ส่วนใหญ่อยู่ในป่าสงวน
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2566 ( 15:03 )
64
GISTDA เผยไทยพบจุดความร้อน 876 จุด  ส่วนใหญ่อยู่ในป่าสงวน

วันนี้ ( 21 เม.ย. 66 )สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ  GISTDA  เปิดเผย ข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 20 เมษายน 2566 ไทยพบจุดความร้อน 876 จุด พบในป่าสงวนแห่งชาติมากที่สุด 262 จุด พื้นป่าอนุรักษ์ 246 จุด  จังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุด 3 อันดับ คือ เชียงราย 130 จุด, เชียงใหม่ 60 จุด และน่าน 58 จุด ซึ่งภาคเหนือจุดความร้อนลดลง คาดว่าเกิดจากช่วงวันที่ 19 - 24 เมษายน 2566 มีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือร้อยละ 10-20 ของพื้นที่

นายสยาม ลววิโรจน์วงศ์ ผู้อำนวยการสำนักประยุกต์และบริหารภูมิสารสนเทศ  เปิดเผยว่า ปีนี้ไทยพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลตั้งแต่ต้นปีหรือเดือนมกราคม 2566เป็นต้นมา พบจุดความร้อนสูงสุดอยู่ใน 17 จังหวัดทางภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ตาก แม่ฮ่องสอน และส่วนใหญ่จุดความร้อนการเผาไหม้เกิดขึ้นในพื้นที่ป่ามากกว่าพื้นที่ทำการเกษตร เนื่องจากปัจจุบันเกษตกรหันมาให้ความร่วมมือกับภาครัฐลด ละ เลิก การเผาผลผลิตลง 

ในขณะเดียวกันรัฐยังเข้ามาส่งเสริมเรื่องของการจัดการเชื้อเพลิง สนับสนุนให้แปรรูปเชื้อเพลิงจากผลผลิตทางการเกษตรไปใช้ประโยชน์และยังขายได้ราคา ทำให้เป็นแรงจูงใจในการลดการเผาพื้นที่เกษตรลงได้ อีกทั้งภาคเอกชนก็เข้าไปสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกร ว่า หากรายใดเผาผลผลิตทางการเกษตรจะไม่รับซื้อ ยิ่งช่วยกระตุ้นให้เกษตรกรตื่นตัวหลีกเลี่ยงการเผากันมากขึ้น 

ผู้อำนวยการสำนักประยุกต์และบริหารภูมิสารสนเทศ  ระบุว่า การนำระบบแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมมาติดตามตรวจสอบจุดความร้อน นอกจากสนับสนุนใช้เป็นฐานข้อมูลให้ภาครัฐพิจารณาในการออกมาตรการนโยบายต่างๆมาเพื่อควบคุมการเผาไหม้ลดปัญหาหมอกควันแล้ว ยังส่งข้อมูลรายวันไปยังท้องถิ่นให้ทราบว่าจุดใดที่เกิดความร้อนและการเผาไหม้ขึ้นจะได้เข้าไปดับไฟไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างได้ทัน  

ขณะเดียวกันยังได้ร่วมมือกับบริษัทเอกชน โดยส่งข้อมูลจุดความร้อนการเผาพื้นที่เกษตรให้ภาคเอกชนที่ทำสัญญาซื้อขายผลผลิตกับเกษตรกร เพื่อจะได้ทราบว่าไร่ที่ส่งผลผลิตเข้ามาจำหน่ายมีประวัติหรือผ่านการเผาหรือไม่เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้เกษตรกรไม่เผาผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งตลอด 10 ปีที่จิสด้า นำระบบภาพถ่ายดาวเทียมมาช่วยติดตามตรวจสอบจุดความร้อนนอกจากช่วยให้ภาครัฐสามารถบริหารจัดการพื้นที่การเผาไหม้ได้แล้ว ยังทำให้เห็นภาพรวมของปัญหาและนำมาสู่การแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ




ข้อมูลจาก  : สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

ภาพจาก : AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง