รีเซต

เด้งฟ้าผ่า หัวหน้าป่าไม้ สะเมิง เซ่นปม ลอบตัดต้นตะเคียนยักษ์โบราณ100 ปี 6ต้นส่งวัด

เด้งฟ้าผ่า หัวหน้าป่าไม้ สะเมิง เซ่นปม ลอบตัดต้นตะเคียนยักษ์โบราณ100 ปี 6ต้นส่งวัด
ข่าวสด
14 ธันวาคม 2563 ( 14:55 )
489
เด้งฟ้าผ่า หัวหน้าป่าไม้ สะเมิง เซ่นปม ลอบตัดต้นตะเคียนยักษ์โบราณ100 ปี 6ต้นส่งวัด

เด้งฟ้าผ่า หัวหน้าป่าไม้ สะเมิง เซ่นปม ลอบตัดต้นตะเคียนยักษ์โบราณ100 ปี 6ต้นส่งวัด พบเป็นไม้ตะเคียนทอง เส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 2 เมตร ยาวเกือบ 30 เมตร

 

วันที่ 14 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคำสั่งย้าย หัวหน้าป้องกันและรักษาป่าไม้ที่ 11 สะเมิง เชียงใหม่ หลังมีการสกัดจับรถบรรทุกไม้ตะเคียนทอง ขนาดใหญ๋ อายุกว่า 100 ปี ที่มีการลักลอบตัด ในพื้นที่ป่าสงวน ริมน้ำขาน อ.สะเมิงเชียงใหม่ และนำไปส่งในพื้นที่อำเภอแม่แตงเชียงใหม่

 

นายกมล นวลใย ผอ.จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ เซ็นคำสั่งย้าย นายสืบสกุล ลังกาสิทธิ์ เจ้าพนักงานชำนาญงานส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สะเมิงและทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าไม้ที่ 11 สะเมิง ไปประจำ ศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ ลงวันที่ 14 ธ.ค.2563 และให้นาย อนุสรณ์ ทองโคตร นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการ ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ไปทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สะเมิงแทน

 

หลังจากที่วานนี้ เจ้าหน้าที่สกัดจับรถบรรทุก 6 คัน ลักลอบขนไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ ในพื้นที่อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อจะนำไม้ทั้งหมดไปส่งให้กับวัดแห่งหนึ่งในอ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการลักลอบตัดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสะเมิง เป็นไม้ตะเคียนทองอายุกว่า 100 ปี ขนาดเส้นผ่า ศูนย์กลางเกือบ 2 เมตร ความยาวเกือบ 30 เมตร

 

แต่มีการตัดเป็นท่อนขนาด 4 เมตร 6 ท่อน ซึ่งคนขับอ้างว่า มีนายทุนมาไหว้วาน นำไม้จากริมลำน้ำขาน ที่ล้มเองตามธรรมชาติ นำไปส่งในพื้นที่อำเภอแม่แตง แต่ไม่มีรอยประทับตราของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และใบอนุญาตเคลื่อนย้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง