รีเซต

สมาคมแม่บ้านมหาดไทย-สมาคมแม่บ้านตำรวจ ลงนาม MOU ขับเคลื่อนโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง

สมาคมแม่บ้านมหาดไทย-สมาคมแม่บ้านตำรวจ ลงนาม MOU ขับเคลื่อนโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2566 ( 17:02 )
131
สมาคมแม่บ้านมหาดไทย-สมาคมแม่บ้านตำรวจ ลงนาม MOU ขับเคลื่อนโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง

สมาคมแม่บ้านมหาดไทย และสมาคมแม่บ้านตำรวจ ลงนามความร่วมมือ โครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง การส่งเสริมการใช้และสวมใส่ผ้าไทย



นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสมาคมแม่บ้านมหาดไทย และ สมาคมแม่บ้านตำรวจ โดยมีนางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย และ นางนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ เป็นผู้ลงนาม ความร่วมมือ ในการขับเคลื่อนโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง การส่งเสริมการใช้และสวมใส่ผ้าไทย


นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจฐานรากดี ปัญหาอาชญากรรมก็จะลดลง ยืนยันกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องทำงานควบคู่กันไป มีโอกาสช่วยกันขับเคลื่อนงานราชการและงานสังคมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขอให้มั่นใจว่าความร่วมมือวันนี้ ไม่ใช่แค่การลงนาม หรือเป็นสัญลักษณ์ แต่ทุกอย่างจะถูกผลักดัน และขับเคลื่อน รณรงค์ ส่งเสริมให้ครอบครัวทั้ง 2 หน่วยงาน ได้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง และมีความมั่นคงด้านอาหาร 



นางวันดี กล่าวว่า ในหลาย ๆ กิจกรรมของทั้ง 2 แม่บ้าน จะมีการบูรณาการ ขับเคลื่อนนำไปสู่ขั้นตอน จนประสบความสำเร็จ การบำบัดทุกข์ บำรุงสุขมีทุกมิติ โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร โดยต้องเริ่มที่จุดคนใกล้ตัว นั่นคือ สมาชิกของ 2 หน่วยงาน อย่างการปลูกผักกินเองและขยายไปสู่ประชาชน ด้วยแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน 


ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นแม่บ้านและเป็นหัวหน้าครัว เมื่อเราจัดการเก็บขยะในบ้านของเราได้ดี ก็จะเป็นการส่งเสริมสิ่งที่ดี อย่างไรก็ตาม เราจะมีการนำแนวคิดนี้จัดเป็นการประชุมสมาคมแม่บเานมหาดไทยสัญจร ใน 4 ภูมิภาค โดยจะมีการเชิญนายกสมาคมแม่บ้านตำรวจเข้าร่วมในทุกพื้นที่ โดยจังหวัดแรกที่จะไปคือ จังหวัดชลบุรี ในเดือนมกราคม 2567 และต่อไปที่ภาคเหนือที่จ.พิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.บุรีรัมย์ ส่วนภาคใต้ที่จ.ภูเก็ต 

 


การจัดกิจกรรมจะมีภริยาผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าฯ ปลัดจังหวัด ลงไปถึงนายอำเภอ และกองทุนพัฒนาสตรีจังหวัดเข้าร่วมกิจกรรม และออนไลน์ไปยังทั่วประเทศ เพื่อให้โครงการถูกถ่ายทอดจากผู้นำไปสู่แต่ละระดับ ขณะเดียวกันจะมีการลงพื้นที่ให้กำลังใจ เพื่อติดตามงาน และการประชุมครั้งนี้ถือเป็นต้นแบบแห่งความยั่งยืน  โดยเฉพาะการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเกิดความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นครั้งแรก 


ด้าน นางนิภาพรรณ กล่าวว่า จากการเห็นความสำเร็จของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเชื่อว่าการที่ลงมือทำและมีองค์ความรู้ให้กับทุกคนจะเกิดความยั่งยืน ขณะเดียวกัน MOU ครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ชิ้นสำคัญ เพื่อจะได้ทำกิจกรรมที่ได้เป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งภารกิจของสมาคมแม่บ้านตำรวจ และสมาคมแม่บ้านมหาดไทยถือเป็นแนวทางเดียวกัน ให้การทำงานที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งพลังตรงนี้เป็น ซอฟเพาเวอร์ที่จับต้องได้และง่าย และใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เมื่อเปลี่ยนแนวคิด เรื่องที่ไกลเป็นชีวิตประจำวันก็จะง่ายมากยิ่งขึ้น โดยไม่อยากให้เป็นการตั้งกฎเกณฑ์หรือบังคับ 



พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นครอบครัวเดียวกัน โดยทำงานคู่ขนานกัน เพราะผลสัมฤทธิ์อยู่กับประชาชน ส่วนปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้น เกิดจากการอพยพแรงานเข้าสู่อุตสาหกรรม ทำให้สถาบันครอบครัวอ่อนแอ แต่สิ่งที่เรากำลังทำคือ การสร้างอาชีพให้เกิดในชุมชน ป้องกันการอพยพของแรงงาน การเป็นสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันก็กำลังทำในฐานะเป็นข้าราชการของแผ่นดิน


 


ภาพจาก กระทรวงมหาดไทย 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง